สปสช. พิจารณาเงินเยียวยาให้พ่อ-แม่เด็กขาดออกซิเจน

สังคม
29 พ.ค. 55
13:56
11
Logo Thai PBS
สปสช. พิจารณาเงินเยียวยาให้พ่อ-แม่เด็กขาดออกซิเจน

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เตรียมพิจารณาจ่ายเงินเยียวยาเบื้องต้นตามมาตรา 41 ให้กับครอบครัวของเด็กที่ขาดออกซิเจนจนเสียชีวิต ส่วนผลการสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น แพทย์และพยาบาลโรงพยาบาลที่เกิดเหตุ ยืนยันเด็กไม่ได้เสียชีวิตเพราะออกซิเจนหมด

คณะอนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้น ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จังหวัดนนทบุรี เตรียมประชุมพิจารณา เพื่อจ่ายเงินเยียวยาเบื้องต้น 200,000 บาท ตามมาตรา 41 ให้กับผู้เสียหาย

ขณะที่นายแพทย์สมชัย ภิญโญพรพาณิชย์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดเผยผลสอบข้อเท็จจริง กรณีสองสามีภรรยา ร้องเรียนให้ตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตของบุตรชาย หลังคลอดได้เพียง 14 ชั่วโมง แล้วขาดออกซิเจน จนเสียชีวิต เบื้องต้นการสอบข้อเท็จจริงจากแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ ที่อยู่เวรในวันเกิดเหตุ ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นเพราะออกซิเจนหมด เหมือนที่พ่อแม่เด็กกล่าวอ้าง แต่อาจเกิดจากการสำลักนม เพราะการดูดเสมหะของเด็กพบว่ามีนมปนเปื้อนออกมาด้วย ประกอบกับเด็กคลอดก่อนกำหนดและมีน้ำหนักตัวน้อย อาจไม่มีแรงสำลักนมออกมาด้วยตัวเอง ทำให้ขาดออกซิเจน

 
อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ บอกอีกว่า ขณะนี้รอผลการตรวจสอบมาตรฐานอุปกรณ์ทางการแพทย์ ของโรงพยาบาลที่เกิดเหตุ และผลการชันสูตรศพเด็ก จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ รวมถึง สอบถามข้อเท็จจริงเพิ่มเติมจากฝ่ายผู้เสียหายอีกครั้ง ก่อนที่จะสรุปสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงต่อไป 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง