ธนาคารแห่งประเทศไทยตั้ง "อสร." เตรียมรับมือวิกฤตหนี้ยุโรป

เศรษฐกิจ
31 พ.ค. 55
07:03
9
Logo Thai PBS
ธนาคารแห่งประเทศไทยตั้ง "อสร." เตรียมรับมือวิกฤตหนี้ยุโรป

ปัญหาวิกฤตหนี้ยุโรปที่เริ่มปรากฎชัดว่า มีหลาย ๆ ประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปประสบปัญหาทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทย ต้องตั้งคณะทำงานเพื่อติดตามเพื่อเตรียมมาตรการรับมือ

คณะอนุกรรมการด้านเสถียรภาพระบบการเงิน หรือ เรียกว่า อสร.จะติดตามสถานการณ์และวางมาตรการรับมือปัญหาที่อาจเกิดขึ้น โดยวิเคราะห์สมมติฐาน 4 แนวทาง โดยเบื้องต้นธนาคารแห่งประเทศไทย ประเมินว่า กรีซจะยังคงเป็นสมาชิกอียูเพื่อรับความช่วยเหลือทางการเงินต่อไป ซึ่งแนวทางนี้ส่งผลให้ตลาดเงินตลาดทุนผันผวนจากความต้องการดอลลาร์สหรัฐเพิ่มขึ้น

ซึ่งอาจกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในภาคการส่งออกทั้งปีที่น่าจะขยายตัวเพียงร้อยละ 8-9 ต่ำกว่าเป้าหมายที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดที่ร้อยละ 15 นอกจากนี้ไทยจะได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากเศรษฐกิจจีนที่อาจชะลอตัว หลังจากจีนหันไปทำการค้าและลงทุนกับยุโรปมากขึ้น

ซึ่งคณะทำงาน อสร.จะทำหน้าที่วางแผนได้เตรียมเครื่องมือทางการเงินเพื่อลดความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน รวมทั้งผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นแล้ว โดยนักบริหารเงินจากธนาคารซีไอเอ็มบีไทย คาดว่า ค่าเงินบาทวันนี้อาจอ่อนค่าลงอยู่ที่ระดับดอลลาร์สหรัฐ 31.90 บาทถึง 32 บาท ซึ่งอ่อนค่ามากที่สุดในรอบ 4 เดือน เนื่องจากสถาบันการเงินสเปนอาจถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือทำให้ความต้องการดอลลาร์สหรัฐในสถาบันการเงินเพิ่มขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง