ทหารน่าน พร้อมรับมือน้ำป่า – โคลนถล่ม หลังฝนตกหนัก

ภูมิภาค
31 พ.ค. 55
08:14
4
Logo Thai PBS
ทหารน่าน พร้อมรับมือน้ำป่า – โคลนถล่ม หลังฝนตกหนัก

ทหารบกน่าน ตรวจเช็คอุปกรณ์กู้ภัย เพื่อเตรียมพร้อมหากเกิดน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม หลังเกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง

พล.ต.ชีวัน โหละบุตร ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกน่าน เปิดเผยว่า กำลังพลเตรียมพร้อมในที่ตั้ง 24 ชั่วโมง โดยมีรถยนต์และเรือท้องแบนพร้อมเข้าพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนทันที หากเกิดน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม เนื่องจากจังหวัดน่าน มีจุดเสี่ยงและดินโคลนถล่มหลายจุด หลังเกิดฝนตกหนักในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ด้าน นายสุวิทย์ วัชโรทยางกูร ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ประชุมหน่วยงานในพื้นที่ เร่งดำเนินโครงการเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม ขณะนี้ได้จัดสรรพื้นที่ใน 7 อำเภอเพื่อรองรับน้ำแล้วกว่า 190,000 ไร่ นอกจากนั้นจังหวัดพิจิตรยังใช้งบประมาณ 182 ล้านบาท เพื่อขุดลอกคูคลองใน 22 โครงการ เพื่อให้แล้วเสร็จตามกำหนดรัฐบาล

ขณะที่ เกษตกรปลูกถั่วลิสงในตำบลยางชุมใหญ่ อำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ ต้องเก็บเกี่ยวถั่วลิสงก่อนกำหนดถึง 1 สัปดาห์เพื่อป้องกันความเสียหาย หลังฝนที่ตกหนักตลอดสัปดาห์ ทำให้น้ำท่วมขังแปลงถั่วลิสงและเกิดโรคเชื้อราจนทำให้ถั่วไม่เจริญเติบโต และทยอยตาย ขณะนี้มีถั่วลิสงได้รับความเสียหายแล้วกว่า 5,000 ไร่

 ส่วนสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เตือนประชาชนโดยเฉพาะเกษตรกรที่ต้องสัมผัสน้ำท่วมขัง ผู้ที่มีบาดแผลบริเวณขาและเท้า ให้สวมรองเท้าบู๊ททุกครั้งเพื่อป้องกันโรคเลปโตสไปโรซีส หรือโรคฉี่หนูเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งขณะนี้จังหวัดนครราชสีมามีผู้ป่วยเป็นโรคฉี่หนูตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงปัจุบันรวม 39 คน เสียชีวิต 3 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง