ปชช.หวั่น เร่งพิจารณาร่างฯพ.ร.บ.ปรองดอง เกิดความขัดแย้งรอบใหม่

สังคม
31 พ.ค. 55
14:21
13
Logo Thai PBS
ปชช.หวั่น เร่งพิจารณาร่างฯพ.ร.บ.ปรองดอง เกิดความขัดแย้งรอบใหม่

นักวิชาการและประชาชนบางส่วนมองว่าการที่รัฐบาลเร่งเสนอร่างพระราชบัญญัติปรองดองแห่งชาติเร็วเกินไป อาจจะนำความขัดแย้งมาสู่สังคมไทยอีกครั้ง ขณะที่บางส่วนเห็นด้วยการการเดินหน้าปรองดอง แต่อยากให้รัฐบาลฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนมากขึ้น

ชาวจังหวัดหนองบัวลำภู ยังคงให้ความสนใจติดตามข่าวการเสนอร่างพระราชบัญญัติปรองดองแห่งชาติ ซึ่งประชาชนบางส่วน อยากให้ประเทศชาติเดินหน้าไปสู่การปรองดอง และไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งในสังคม จึงเห็นว่าการเสนอร่างพระราชบัญญัติปรองดองเป็นสิ่งที่ดี แต่การดำเนินการควรเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทุกภาคส่วน ขณะเดียวกันก็อยากให้ทุกฝ่ายลดความขัดแย้งและเห็นแก่ประเทศชาติ

ขณะที่ นายสมชาย ปรีชาศิลปะกุล นักวิชาการมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน มองว่า การเร่งบรรจุร่างพ.ร.บ.ปรองดองฯ เข้าสู่การพิจารณาของสภา เร็วเกินไปอาจทำให้เกิดความรุนแรงขึ้นได้ ดังนั้นรัฐบาลควรที่จะค้นหาความจริงในเหตุการณ์ความรุนแรงเมื่อ เม.ย.และพ.ค.ปี 2553 ก่อน เมื่อความจริงปรากฏ แล้วรัฐบาลจะนิรโทษกรรมให้กับผู้ใดนั้น สามารถดำเนินการได้อย่างค่อยเป็นค่อยไป

สอดคล้องกับนายสมบัติ โยธาทิพย์ คณบดีคณะมนุษยศาสตร์ วิทยาลัยราชภัฎยะลา ที่มองว่า รัฐบาลไม่ควรเร่งรัดนำร่างพ.ร.บ.ปรองดองฯเข้าสภาแต่ต้องการให้มีการพูดคุยกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง อย่าใช้เสียงข้างมากตัดสินความปรองดอง

ส่วนที่จังหวัดสระบุรี นางเอื้อมพร สุขะสุริยะ ชาวบ้านที่ติดการประชุมสภาก็ถึงกับน้ำตาคลอ ที่เห็นเหตุการณ์ความวุ่นวายเมื่อวานนี้ (30 พ.ค.) โดยกล่าวว่าไม่ต้องการเห็นประเทศชาติเกิดความรุนแรงแตกแยกเหมือนต่างประเทศ ขณะที่ประชาชนทั่วประเทศบางส่วน เชื่อว่าการเร่งเสนอร่างพ.ร.บ.ปรองดองฯจะเป็นชนวนเหตุของความวุ่นวายครั้งใหม่ แต่ก็ไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมของนักเมือง ที่ก่อเหตุความวุ่นวายเมื่อวานนี้ เพราะจะทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศตกต่ำในสายตาต่างชาติมากขึ้นอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง