นายกเทศมนตรีนิวยอร์คเสนอห้ามขายน้่ำอัดลมขนาดใหญ่ เพื่อต่อสู้กับโรคอ้วนของคนเมือง

ต่างประเทศ
1 มิ.ย. 55
08:12
15
Logo Thai PBS
นายกเทศมนตรีนิวยอร์คเสนอห้ามขายน้่ำอัดลมขนาดใหญ่ เพื่อต่อสู้กับโรคอ้วนของคนเมือง

นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์คของสหรัฐฯ หาทางต่อสู้กับโรคอ้วนที่กำลังคุกคามชาวเมือง ด้วยการเสนอห้ามจำหน่ายน้้ำอัดลม และเครื่องดื่มที่มีน้่ำตาลสูงในภาชนะบรรจุที่มีขนาดใหญ่ในภัตตาคาร สนามกีฬา และโรงภาพยนตร์

นายไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศนมตรีนครนิวยอร์ค เสนอห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลม และเครื่องดื่มที่มีน้่ำตาลสูง ในภาชนะบรรจุที่มีขนาดใหญ่ในภัตตาคาร, สนามกีฬา, โรงภาพยนต์ และรถเข็นขายอาหาร โดยข้อห้ามนี้จะมีผลกับเครื่องดื่มในภาชนะบรรจุที่มีขนาดใหญ่กว่า 16 ออนซ์ และมีปริมาณแคลอรี่มากกว่า 25 แคลอรี่ต่อ 8 ออนซ์ ซึ่งก็รวมทั้งเครื่องดื่มเกลือแร่ เครื่องดื่มชูกำลัง น้ำชากาแฟรสหวาน และน้ำผลไม้ แต่จะไม่มีผลกับเครื่องดื่มน้ำอัดลมประเภทไดเอทหรือเครื่องดื่มที่มีนมเป็นส่วนผสมหลัก

นพ.โธมัส ฟาร์ลี่ย์ คณะกรรมาธิการด้านสุขภาพของนครนิวยอร์ค แถลงกับผู้สื่อข่าวว่า สหรัฐฯ กำลังเผชิญกับวิกฤตโรคอ้วน จากข้อมูลทางสถิติแสดงให้เห็นว่ามีผู้ใหญ่ในนครนิวยอร์คถึงร้อยละ 58 และเด็กนักเรียนอีกเกือบร้อยละ 40 ที่เข้าขั้นอ้วน หรือมีน้ำหนักตัวเกิน ขณะที่ชาวอเมริกันจะบริโภคอาหาร และเครื่องดื่มในปริมาณระหว่าง 200-300 แคลอรี่ในแต่ละวัน ซึ่งมากกว่าเมื่อ 30 ปีที่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง