นักลงทุนชี้ 4 ปัจจัยสำคัญพัฒนาเศรษฐกิจอาเซียน

เศรษฐกิจ
1 มิ.ย. 55
14:08
20
Logo Thai PBS
นักลงทุนชี้ 4 ปัจจัยสำคัญพัฒนาเศรษฐกิจอาเซียน

นายเจอร์ราด เมสตรอเลห์ ซีอีโอ บริษัท Suez แสดงความเห็น อาเซียนควรหาเส้นทางของตัวเอง โดยมองอียู และเลือกมาปรับให้เหมาะสม ขณะที่ผู้อำนวยการอาวุโส เวิร์ล อิโคโนมิก ฟอรั่ม กล่าวชื่นชมความสำเร็จที่เกิดขึ้น และมองว่า การรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในอีก 3 ปีข้างหน้า จะกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

นายเจอร์ราด เมสตรอเลห์ (Mr. Gerard Mestrallet) ประธานผู้บริหารสูงสุด (Chief Executive Offiver : CEO) ของบริษัท Suez ประเทศฝรั่งเศส แสดงความเห็นว่า อาเซียนต้องหาเส้นทางของตนเอง โดยมียุโรปเป็นต้นแบบหนึ่งที่แม้จะมีสกุลเงินเดียวกัน แต่มีนโยบายการคลังต่างกัน อาเซียนจึงต้องเลือกที่จะนำไปปฏิบัติใช้ 

ทั้งนี้นายเจอร์ราด ยังกล่าวอีกว่า เอเชียและอาเซียนเป็นภูมิภาคที่น่าสนใจและน่าลงทุน โดยเฉพาะประชากร 600 ล้านคน และจีดีพี 2 ล้านล้านดอลลาร์ เจริญเติบโต 5% ต่อปี และยังมีโอกาสที่กำลังจะเติบโตในพม่าขณะนี้ หากสร้างเสถียรภาพทางการเมืองและสร้างประชาธิปไตยได้ โดยภูมิภาคอาเซียนมีความท้าทาย 4 ด้านด้วยกัน ได้แก่
1.การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน 2.ด้านสิ่งแวดล้อม 3.ด้านพลังงาน 4.การพัฒนาเมือง

โดยเชื่อว่าอาเซียนและเอเชียตะวันออกจะสามารถรับมือได้ พร้อมสนับสนุนการรวมตัวทางเศรษฐกิจ แต่ต้องเปิดกว้างทั้งในแง่ของการลงทุนและการค้า หลีกเลี่ยงการเพิ่มหนี้สาธารณะในอนาคต ขณะเดียวกันต้องหลีกเลี่ยงการสร้างผลกระทบสิ่งแวดล้อม

ขณะที่นายสุชันต์ พาลาเคอร์ธิ ราโอ ผู้อำนวยการอาวุโสและหัวหน้าฝ่ายเอเชียประจำเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม กล่าวชื่นชมความสำเร็จที่เกิดขึ้น และมองว่า การรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในอีก 3 ปีข้างหน้า จะกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง