พธม.นัดชุมนุมยืดเยื้อ 5 มิ.ย.นี้ คัดค้านร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ

การเมือง
2 มิ.ย. 55
02:25
7
Logo Thai PBS
พธม.นัดชุมนุมยืดเยื้อ 5 มิ.ย.นี้ คัดค้านร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า ยังไม่มีการกำหนดจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติเมื่อไหร่ หลังจากสำนักเลขาธิการสภาฯส่งหนังสือนัดประชุมสภาฯในวันที่ 6 และ 7 มิ.ย.นี้ ขณะที่กลุ่มพันธมิตรฯยุติการชุมนุมชั่วคราว ก่อนจะกลับมาชุมนุมอย่างยืดเยื้อเพื่อคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ในวันที่ 5 มิ.ย.นี้

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติปรองดองในวานนี้ ( 1 มิ.ย.) ต้องถูกยกเลิกไปจากการปิดล้อมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ภายหลังตำรวจประเมินสถานการณ์ว่า สุ่มเสี่ยงต่อเหตุปะทะกับผู้ชุมนุม โดยเบื้องต้นนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรมีคำสั่งเลื่อนประชุมสภาฯ จากเวลา 09.30 น. ไปเป็นเวลา 13.30 น.แต่ไม่สามารถเปิดประชุมสภาฯเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติปรองดองได้จนในที่สุดต้องมีคำสั่งให้เลื่อนประชุมสภาฯออกไปอย่างไม่มีกำหนด

ขณะที่สำนักเลขาธิการสภาฯส่งหนังสือนัดส.ส.ประชุมสภาฯ ในวันที่ 6 และ 7 มิ.ย.นี้ นายสมศักดิ์ ระบุว่า เป็นการประชุมเพื่อพิจารณากฎหมายอื่นที่ค้างอยู่และมีความสำคัญที่ไม่ใช่กฏหมายปรองดอง ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดว่าจะมีการพิจารณาเมื่อไหร่

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงการปราศรัยใหญ่ของพรรคในช่วงเย็นวันนี้ ( 2 มิ.ย.) ที่ลานคนเมืองเพื่อแสดงจุดยืนในการต่อต้านร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง อย่างเต็มที่ พร้อมให้ความรู้ประชาชนทุกพื้นที่ทั่วประเทศเกี่ยวกับเนื้อหากฎหมายปรองดอง โดยมีแกนนำพรรคทั้งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ขึ้นปราศรัย

ขณะที่แกนนำพันธมิตรฯได้ประกาศการยุติชุมนุมชั่วคราว แต่ยังยืนยันที่จะชุมนุมคัดค้านกฎหมายล้างผิดอย่างต่อเนื่อง โดยจะปรับระดับเป็นการชุมนุมที่ยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย.นี้ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ และ พร้อมเคลื่อนย้ายมวลชนไปทุกที่ตามสถานการณ์ที่เหมาะสม

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้ประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกทั่วประเทศ โดยยืนยันว่าไม่ได้มีการประเมินเรื่องการชุมนุม แต่เป็นการประชุมมอบนโยบายตามปกติ ขณะที่ยอมรับว่า รู้สึกเครียดกับสถานการณ์ขัดแย้งทางการเมืองขณะนี้ แต่เชื่อว่าการชุมนุมจะไม่บานปลายจนทำให้ทหารต้องออกมาดูแลสถานการณ์ เนื่องจากมองว่า รัฐบาลมีเจตนาที่ดีและไม่ต้องการให้มีความรุนแรงเกิดขึ้น

ด้านตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องของกลุ่ม 40 ส.ว. และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ที่ยื่นเรื่องให้วินิจฉัยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ขัดรัฐธรรมนูญและเป็นการล้มล้างระบอบประชาธิปไตยหรือไม่ โดยมีคำสั่งถึงสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรให้รัฐสภาระงับการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ในวันที่ 5 มิ.ย.ไว้ก่อนจนกว่าจะมีคำวินิจฉัย 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง