“ซูจี” เตรียมให้การช่วยเหลือแรงงานชาวพม่าในศูนย์อพยพ

ภูมิภาค
2 มิ.ย. 55
14:57
5
Logo Thai PBS
“ซูจี” เตรียมให้การช่วยเหลือแรงงานชาวพม่าในศูนย์อพยพ

ภารกิจหลักของนางออง ซาน ซูจี ในวันนี้ (2 มิ.ย.) ก็คือการไปเยี่ยมชาวพม่า ที่หนีภัยการสู้รบ ที่ศูนย์ผู้หนีภัยการสู้รบบ้านแม่หละ จังหวัดตาก เพื่อพูดคุยถึงความเป็นอยู่ของผู้หนีภัยที่นั่น

นางอองซาน ซูจี ได้ย้ำกับแรงงานชาวพม่า ว่า จะพยายามประสานงาน เพื่อให้การช่วยเหลือชาวพม่า ตามศูนย์อพยพต่างๆ และจะเร่งผลักดันให้เกิดสันติภาพในประเทศพม่าโดยเร็ว เพื่อให้ผู้หนีภัยได้กลับประเทศ นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี ของพม่า เดินทางเข้าไปเยี่ยมผู้หนีภัยจากการสู้รบ บ้านแม่หละ อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก ซึ่งมีผู้หนีภัยในศูนย์ให้การต้อนรับตลอดเส้นทาง โดยนางอองซานซูจี ได้สอบถามความเป็นอยู่ของชาวพม่า และให้กำลังใจให้อดทน เพราะขณะนี้การปกครองในพม่ากำลังพัฒนาในทางที่ดีขึ้น พร้อมรับปากจะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเข้าไปช่วยเหลือ นอกจากนั้นจะเร่งผลักดันให้เกิดสันติภาพในพม่าโดยเร็วเพื่อจะได้รับผู้หนีภัยทั้งหมดกลับพม่า เพื่อใช้ชีวิตตามปกติ

ขณะที่ชาวพม่าในพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เดินทางมาส่ง นางออง ซาน ซูจี ที่ท่าอากาศยานแม่สอด เป็นจำนวนมาก และหวังว่านางออง ซาน ซูจี จะนำประเทศพม่าไปสู่การปกครองในระบอบประชาธิปไตย ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนชาวพม่าดีขึ้น

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดตาก ระบุว่าการเดินทางไปที่ศูนย์พักพิงผู้หนีภัยจากการสู้รบบ้านแม่หละ นางออง ซาน ซูจี ต้องการเข้าไปพูดคุยกับตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆเกี่ยวกับการพัฒนาการเมืองในพม่าแต่ตัวแทนของกลุ่มต่างๆ มาไม่ครบ จึงไม่มีการพูดคุยแต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง