บรรยากาศวันวิสาขบูชาทั่วประเทศคึกคัก

ภูมิภาค
4 มิ.ย. 55
12:23
18
Logo Thai PBS
บรรยากาศวันวิสาขบูชาทั่วประเทศคึกคัก

หลายจังหวัดร่วมกันจัดกิจกรรมเนื่องในวันวิสาขบูชา ท่ามกลางประชาชนที่เข้าร่วมพิธีกันอย่างคึกคัก ก่อนจะเริ่มกิจกรรมเวียนเทียนในช่วงค่ำคืนวันนี้ (4 มิ.ย.)

พุทธศาสนิกชนจำนวนมากร่วมทำพิธีหล่อพระทันใจ ทองคำหน้าตักกว้าง 3 นิ้ว น้ำหนักทอง 199 บาท ที่วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ตำบลช่อแฮ อำเภอเมืองแพร่ เนื่องในวันวิสาขบูชา โดยนิมนต์พระเกจิอาจารย์จากวัดต่างๆ ในภาคกลางมาทำพิธี เมื่อแล้วเสร็จจะนำขึ้นทูลเกล้าถวาย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา

ขณะที่ข้าราชการ และประชาชน กว่า 1,000 คนในจังหวัดลำปางก็ร่วมปลูกต้นไม้มงคล และต้นไม้ในวรรณคดี ที่บริเวณสถานที่ก่อสร้างวิทยาลัยสงฆ์นครลำปาง มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย ตำบลศาลา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง เนื่องในวันวิสาขบูชา และวันต้นไม้ประจำปีของชาติ

ส่วนที่จังหวัดนครราชสีมา พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ นำเหล่าข้าราชการ และประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา กว่า 1,000 คน ร่วมประกอบเวียนเทียนรอบพระบรมสารีริกธาตุ ที่จังหวัดนครราชสีมา หน่วยงานภาครัฐ และเอกชนอัญเชิญมาประดิษฐานไว้ภายในงานวิสาขบูชา พุทธบารมี ในห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์โคราช พร้อมกับให้โอวาทพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมงาน โดยขอให้นำคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปปฏิบัติ เช่นเดียวกับพุทธศาสนิกชนในจังหวัดมหาสารคาม ร่วมพิธีเวียนเทียนรอบพระบรมธาตุนาดูน อำเภอนาดูน เนื่องในวันวิสาขบูชา ขณะที่นักเรียน และเยาวชนในจังหวัดหนองคาย และจังหวัดกาฬสินธุ์ เข้าร่วมนิทรรศการวันวิสาขบูชาที่ทางจังหวัดจัดขึ้น ทั้งการอบรมปฏิบัติธรรม การแข่งขันการบรรยายธรรมะ เพื่อรำลึกถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ที่จังหวัดภูเก็ต ประชาชนกว่า 1,000 คน ร่วมไหว้พระ ฟังธรรม และทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูป ที่วัดวิชิตสังฆาราม อำเภอเมืองภูเก็ต โดยเจ้าหน้าที่ได้ตั้งโต๊ะเป็นแนวยาว 2 ฝั่งถนนบริเวณถนนนริศร ด้านหน้าวัดเพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาร่วมกันทำบุญตักบาตร

ส่วนที่วัดขุนอินทประมูล อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง ข้าราชการ และพ่อค้าประชาชน ร่วมกันทำพิธีทำบุญตักบาตร พร้อมกับอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ มาประดิษฐานภายในวัด นอกจากนี้ยังทำพิธีแห่จีวร นำมาห่มองค์พระพุทธไสยาสน์วัดขุนอินทประมูล ซึ่งเป็นพระนอนที่ยาวที่สุดในโลกอีกด้วย เช่นเดียวกับจังหวัดสิงห์บุรี และอุทัยธานี ที่มีการจัดทำบุญตักบาตรอาหารแห้ง ในช่วงเช้าและมีกำหนดการจัดเวียนเทียนในช่วงเย็นถึงค่ำเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง