“บางระกำโมเดล” แผนรัฐ ช่วยน้ำท่วม คาดเสร็จเดือนตุลา

4 มิ.ย. 55
15:10
21
Logo Thai PBS
“บางระกำโมเดล” แผนรัฐ ช่วยน้ำท่วม คาดเสร็จเดือนตุลา

บางระกำโมเดล เป็นแผนของรัฐบาลที่จะช่วยบรรเทาสถานการณ์น้ำท่วม ในอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ด้วยการควบคุมปริมาณน้ำ ซึ่งทุกปีจะไหลเข้าท่วมพื้นที่ให้ดียิ่งขึ้น ขณะนี้การขุดลอกแก้มลิง กำหนดปริมาณน้ำเข้า-ออก มีความคืบหน้าไปมาก และคาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นในเดือนตุลาคมนี้

เครื่องตักดินกำลังเร่งทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อขุดลอกแก้มลิงบึงขี้แร้ง 167 ไร่ ให้แล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคม เพื่อใช้กักเก็บน้ำ และบรรเทาอุทกภัยในอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ตามแผนบางระกำโมเดลของรัฐบาล ซึ่งบึงแห่งนี้สามารถเก็บน้ำได้ 1,730 ล้านลูกบากศ์เมตร และใช้ทำการเกษตรช่วงฤดูแล้งได้ 1,800 ไร่

การขุดลอกพื้นที่ประมาณ 167 ไร่ ที่กำลังดำเนินการ ลึกลงไปจากพื้นดินประมาณ 3-4 เมตร แล้วด้านนอกจะทำคันดินสูง ขึ้นมาอีกประมาณ 2 เมตร ซึ่งจะเก็บน้ำเกินจากระดับพื้นที่ประมาณ 2 เมตร จากระดับดินเดิมขึ้นมา 2 เมตร วัตถุประสงค์ก็คือ บรรเทาอุทกภัยบริเวณทุ่งบางระกำฝั่งขวา

การสร้างประตูน้ำบริเวณแก้มลิงในอำเภอบางระกำ เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้แก้มลิงทำงานได้อย่างมีประสิทธภาพ เพราะจะสามารถควบคุมปริมาณเข้าและออกของน้ำได้ การปรับปรุงประตูระบายน้ำ และคลองระบายน้ำต่างๆ ในตำบลบางระกำ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก เป็นหนึ่งในรูปแบบของบางระกำโมเดลที่รัฐบาลได้มีการวางแผนแก้ไขปัญหาอุทกภัยไว้ ซึ่งขณะนี้กำลังมีการดำเนินการอยู่

หลังจากเหตุการณ์น้ำท่วมหนักเมื่อปี 2554 ที่ผ่านมา สำนักงานก่อสร้าง 5 สำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง จังหวัดพิษณุโลก ตัดสินใจรื้อคันดินด้านบนทั้งหมด ให้เหลือเพียงโครงสร้างคอนกรีตของประตูระบายน้ำบางแก้ว รวมถึงปรับปรุงความแข็งแรงของประตูพร้อมอาคารประกอบ ทำให้สามารถเพิ่มการระบายน้ำได้เร็วเกือบ 7 เท่าจากเดิม

บางระกำโมเดล เป็นระบบการบริหารจัดการเพื่อให้น้ำไม่ท่วมนานให้ท่วมอยู่แค่ประมาณ 4 เดือน และให้สามารถเพาะปลูกได้ 8 เดือน คือ ทั้งระบบก็จะประกอบด้วย แก้มลิง แล้วก็คลองต่างๆ ที่เชื่อมระหว่างแม่น้ำยมและแม่น้ำน่าน

ปัจจุบันโครงการตามแผนปฏิบัติการเพื่อบรรเทาปัญหาอุทกภัยระยะเร่งด่วนของรัฐบาล อยู่ในจังหวัดพิษณุโลก 6 โครงการ ประกอบด้วย โครงการปรับปรุงประตูระบายน้ำบางแก้วพร้อมอาคารประกอบ โครงการขุดลอกคลองเมฆ-คลองบางแก้ว, โครงการแก้มลิงบึงขี้แร้ง, โครงการขุดลอกคลองกล่ำ, โครงการขุดลอกคลองเกตุ, โครงการขุดลอกคลองระบายน้ำ 4 สาย และอีก 1 โครงการในจังหวัดพิจิตร คือ การขุดลอกคลองระบายน้ำ 5 สาย โดยโครงการทั้งหมดมีกำหนดแล้วเสร็จไม่เกินตุลาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง