ผู้ว่า ร.ฟ.ท.ตรวจการเดินรถไฟ คาดภายใน 1 สัปดาห์รถไฟตกรางน้อยลง

สังคม
5 มิ.ย. 55
02:02
15
Logo Thai PBS
ผู้ว่า ร.ฟ.ท.ตรวจการเดินรถไฟ คาดภายใน 1 สัปดาห์รถไฟตกรางน้อยลง

ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย เผย ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการเดินรถไฟในพื้นที่ต่างๆ โดยไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า เพื่อแก้ปัญหารถไฟตกราง โดยคาดว่า ภายใน 1 สัปดาห์ การตกรางจะลดน้อยลง จนไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้น

นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท.เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ตามแผนปฏิบัติการจู่โจมตรวจการเดินรถไฟ ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม ที่ให้ ร.ฟ.ท.จัดทำแผนปฏิบัติการออกตรวจรางรถไฟทั่วประเทศและรายงานผลทุก 3 วัน ในระยะ 1 สัปดาห์ และระยะ 1 เดือน เบื้องต้น ได้ทำการตรวจรางพิเศษ EM80 วิ่งทดสอบราง รวมทั้งนำรถอัดหินเข้าใต้มาใช้ปฏิบัติงานด้วย โดยการตรวจสอบแต่ละครั้ง จะไม่มีการแจ้งให้ผู้ปฏิบัติงานทราบล่วงหน้า พร้อมมอบหมายให้ผู้บริหาร ร.ฟท. ระดับรองผู้ว่าการฯ ออกตรวจรางทั่วประเทศ เพื่อกระตุ้นให้พนักงานระดับปฏิบัติการมีความพร้อม และกระตือรือร้นในการออกตรวจราง เพื่อป้องกันปัญหารถไฟตกราง

สำหรับในช่วงที่ผ่านมา ปัญหารถไฟตกลงรางมาจาก 3 สาเหตุ ได้แก่ ไม่มีการปฏิบัติตามคู่มือและออกตรวจตราสม่ำเสมอของบุคลากร จึงกระตุ้นให้พนักงานปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็ง นอกจากนี้ ยังมีปัญหาหัวรถจักรที่มีสภาพเก่า ซึ่งบางคันมีอายุมากกว่า 40 ปี ซึ่งปัญหาเรื่องนี้จะดีขึ้นหลังจาก ร.ฟ.ท.ได้รับการจัดสรรงบประมาณ ปฏิรูประบบราง 170,000 ล้านบาท โดยภายใน 2 ปี ข้างหน้าจะมีการสั่งซื้อหัวรถจักรใหม่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ ส่วนปัญหาเรื่องรางเก่า อยู่ระหว่างการแก้ไข เมื่อปฏิบัติการตามแนวทางแก้ปัญหาทั้ง 3 ด้านแล้ว คาดว่าปัญหารถไฟตกรางจะดีขึ้น โดยภายใน 1 เดือนข้างหน้า จะลดลงเหลือน้อยที่สุดจนถึงไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้น

สำหรับแผนปฏิบัติการออกตรวจรางของผู้บริหารการรถไฟฯ ในสุดสัปดาห์นี้ ได้ออกตรวจทั้งรถไฟสายเหนือ อีสาน และใต้ ซึ่ง ร.ฟ.ท.จะมีการรายงานผลการตรวจให้ พลตำรวจโทชัชจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม รับทราบในสัปดาห์หน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง