"ฮ่องกง-ไต้หวัน" รำลึกเหตุการณ์นองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน

ต่างประเทศ
5 มิ.ย. 55
05:27
8
Logo Thai PBS
 "ฮ่องกง-ไต้หวัน" รำลึกเหตุการณ์นองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน

ประชาชนหลายหมื่นคนในฮ่องกง และไต้หวันชุมนุมรำลึกครบรอบ 23 ปี เหตุการณ์นองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ที่รัฐบาลจีนใช้กำลังปราบปรามนักศึกษาที่ลุกฮือเรียกร้องประชาธิปไตย

นักศึกษา นักเคลื่อนไหวทางการเมือง และครอบครัวของผู้เสียชีวิตในฮ่องกง มาชุมนุมกันที่สวนสาธารณะขนาดใหญ่ เพื่อทำพิธีรำลึกครบรอบ 23 ปี เหตุการณ์นองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ที่รัฐบาลจีนใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อปี พ.ศ.2532 โดยผู้เข้าร่วมพิธีต่างพากันจุดเทียนจนสว่างไปทั่วบริเวณ ก่อนจะร่วมกันยืนสงบนิ่งเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิต  โดยผู้จัดงานเปิดเผยว่า มีผู้เข้าร่วมพิธีถึง 180,000 คน ในขณะที่ตำรวจระบุว่ามีผู้เข้าร่วมงาน 85,000 คน
 
ส่วนที่กรุงไทเปของไต้หวัน มีพิธีรำลึกเหตุนองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเช่นกัน โดยนายหวู เออร์ ไคซี อดีตแกนนำนักศึกษาเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อปีพ.ศ.2532 กล่าวกับฝูงชนที่เข้าร่วมพิธี เน้นย้ำถึงความสำคัญของเหตุการณ์นองเลือดเทียนอันเหมิน และระบุว่ามีนักเคลื่อนไหวในจีนอีกหลายคน ที่ยังต่อสู้กับรัฐบาลปักกิ่ง ซึ่งพวกเขายังเรียกร้องให้จีนเคารพในสิทธิมนุยชน และให้เสรีภาพประชาชนมากกว่าที่เป็นอยู่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง