พบขยะเกลื่อนหาดดงตาล จ. ชลบุรี ส่งผลกระทบ “ท่องเที่ยว-สัตว์ทะเล”

ภูมิภาค
5 มิ.ย. 55
11:27
25
Logo Thai PBS
พบขยะเกลื่อนหาดดงตาล จ. ชลบุรี ส่งผลกระทบ “ท่องเที่ยว-สัตว์ทะเล”

ขยะนับล้านชิ้นเกยหาดดงตาล จ.ชลบุรี ส่งกลิ่นเหม็นเน่า ทำลายแหล่งท่องเที่ยว สัตว์ทะเลและภาคธุรกิจ นายกเทศมนตรีชี้บริเวณเวิ้งน้ำพบขยะสะสมเป็นจำนวนมากยากต่อการจัดการ ด้านทหารเรือเร่งหาทางแก้ไขหลังพบเต่าทะเลกินขยะเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

วันนี้ ( 5 มิ.ย. ) ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นรายงานว่า ชายหาดดงตาล ตำบลสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ได้กลายสภาพเป็นชายหาดที่รับผลกระทบจากวิกฤตปัญหาขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล โดยเฉพาะถุงพลาสติกจำนวนหลายล้านชิ้น ลอยเข้ามาเกยชายหาด ส่งกลิ่นเหม็น และเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคที่มากับสิ่งปฏิกูล ซึ่งปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาเรื้อรังที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์โดยรวม ทั้งด้านการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ การค้าซบเซา และความเป็นอยู่ของประชาชน โดยที่ผ่านมามีหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนหน่วยงานในความรับผิดชอบ ได้วางแผนหาแนวทางกู้วิกฤต โดยจัดโครงการต่าง ๆ ในด้านการฟื้นฟูธรรมชาติมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้
 
นายณรงค์ บุญบรรเจิดศรี นายกเทศมนตรีเมืองสัตหีบ เปิดเผยว่า ชายหาดดงตาล มีเนื้อที่เป็นแถวยาวประมาณ 5 กิโลเมตร เริ่มจากชายหาดหน้าโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ผ่านชุมชนชายทะเล ผ่านชายหาดดงตาลหน้าที่ว่าการอำเภอสัตหีบ ผ่านชายหาดดงตาลเขตกองเรือยุทธการ ไปสิ้นสุดที่หาดเทียนทะเล หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ซึ่งจุดที่รับผลกระทบมากที่สุดคือ บริเวณสะพานหน้าประตูทางเข้าหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีลักษณะเป็นเวิ้งและเป็นร่องน้ำ ทำให้ขยะไหลมารวมกันอยู่บริเวณสะพานมากกว่าจุดอื่น ถึงแม้หน่วยงานของกองทัพเรือมีการดำเนินการจัดกำลังพลเข้ามาจัดเก็บ แต่ขยะก็ยังเพิ่มมากขึ้นทุกวัน

พลเรือตรี นพดล สุภากร ผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กล่าวว่า  ขยะในทะเลได้ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของเต่า เมื่อเต่าทะเลได้กินขยะเข้าไปเนื่องจากคิดว่าเป็นอาหาร ทำให้เต่าทะเลเสียชีวิตลงไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมาทางหน่วยบัญชาการฯ ได้มีการหารือร่วมกับหน่วยงานต่าง  ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ในการหาแนวทางแก้ไขปัญหา โดยในอนาคตข้างหน้าจะมีการวางทุ่นกันขยะ แม้จะไม่เป็นการแก้ไขที่ต้นเหตุ แต่ก็เป็นแนวทางหนึ่งที่จะสามารถเรียกคืนความเป็นธรรมชาติที่สวยงามของหาดดงตาลกลับคืน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง