สั่งย้าย 2 ผกก. "สำราญราษฎร์-ธรรมศาลา" ช่วยราชการบช.น. 30 วัน

การเมือง
5 มิ.ย. 55
13:56
17
Logo Thai PBS
สั่งย้าย 2 ผกก. "สำราญราษฎร์-ธรรมศาลา" ช่วยราชการบช.น. 30 วัน

แม้จะยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องวันเวลา ในการนัดประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติปรองดอง แต่ทางตำรวจก็เตรียมความพร้อมตลอดเวลา ในการรับมือการชุมนุมของกลุ่มคัดค้าน รวมทั้งการปรับเปลี่ยนโยกย้าย ตัวผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ทำให้หลายฝ่ายมองว่าอาจมีการเตรียมใช้กำลังสลายการชุมนุม

การซ้อมเสมือนจริงในการรับมือกลุ่มผู้ชุมนุมช่วงหลายวันที่ผ่านมา แม้ตำรวจจะบอกว่าเป็นการฝึกซ้อมเพื่อเผชิญเหตุ และเตรียมรับมือการชุมนุม โดยเน้นหลักปฏิบัติสากลตั้งแต่การแจ้งเตือนการแสดงกำลัง การใช้โล่ห์ การจับกุมด้วยมือเปล่า การใช้คลื่นเสียงแรงดันสูง และสุดท้ายการใช้แก๊สน้ำตา แต่ก็ทำให้เกิดการตั้งข้อสังเกตว่าจากนี้ไปอาจมีการเตรียมกำลังเพื่อสลายการชุมนุม

ทำให้วันนี้ ( 5 มิ.ย.) กลุ่มเสื้อหลากสีเข้ายื่นหนังสือกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สอบถามแนวปฏิบัติในการจัดการกลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมเรียกร้อง ไม่ให้ใช้ความรุนแรง และปฎิบัติใน 2 มาตรฐานกับกลุ่มผู้ชุมนุมการโยกย้ายปรับเปลี่ยนตัวผู้บัญชาการตำรวจนครบาล จาก พล.ต.ท.วินัย ทองสอง และให้ พล.ต.ต.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง เข้ามาทำหน้าแทน ในขณะนี้ก็เป็นอีกข้อสังเกต เพราะด้วยบุคคลิกของ พล.ต.ต.คำรณวิทย์ ที่เด็ดเดี่ยวและจริงจัง

ส่วนความเห็นต่างระหว่างพรรคเพื่อไทยและประชาธิปัตย์ ในการติดตั้งป้ายต่อต้านกฎหมายล้างผิดคนโกง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ของพรรคประชาธิปัตย์ทำให้สมาชิกพรรคเพื่อไทยเขตกรุงเทพมหานคร เข้าแจ้งตำรวจให้ดำเนินคดี กล่าวหาว่า กระทำผิด ติดป้ายโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต และสร้างความแตกแยกในสังคม

 
ขณะที่นายสาธิต วงศ์หนองเตย สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเห็นในเรื่องดังกล่าวว่า ตำรวจไม่มีอำนาจในการสั่งเก็บป้าย พร้อมอ้างว่าเป็นการให้ความรู้ประชาชน

มีรายงานว่า ปัญหาเรื่องป้ายดังกล่าวทำให้มีคำสั่งย้าย ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ และผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลธรรมศาลา ให้มาปฎิบัติหน้าที่ในสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นเวลา 30 วัน โดยให้เหตุผลเพียงเพราะความจำเป็นในการบริหารงาน ลงนามโดย พล.ต.ต.คำรณวิทย์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง