ศาลฏีกา สั่งจำคุก 1 ปีแกนนำชาวบ้าน บุกรุกที่ดินนายทุนที่ลำพูน

ภูมิภาค
6 มิ.ย. 55
06:48
32
Logo Thai PBS
ศาลฏีกา สั่งจำคุก 1 ปีแกนนำชาวบ้าน บุกรุกที่ดินนายทุนที่ลำพูน

ศาลฏีกาพิพากษา จำคุก 1 ปี แกนนำชาวบ้าน 1 ใน 3 คน ที่ถูกนายทุนแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาบุกรุก และทำให้เสียทรัพย์ ในความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ ส่วนแกนนำชาวบ้านอีก 2 คนให้ยกฟ้อง

กลุ่มประชาชนในนามขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมกว่า 600 คน ที่ปักหลักค้างแรมภายในศาลากลางจังหวัดลำพูน ร่วมประกอบพิธีบายศรีสู่ขวัญให้แก่ 3 แกนนำชาวบ้าน ก่อนจะเดินขบวนไปยังศาลจังหวัดลำพูน เพื่อรับฟังคำพิพากษาศาลฏีกา หลังถูกดำเนินคดีในข้อหาบุกรุก และ ทำให้เสียทรัพย์ ในความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ หรือ คดีที่ดินลำพูนที่ยืดเยื้อมากว่า 10 ปี

ศาลฏีกา พิพากษายกฟ้องแกนนำชาวบ้าน 2 คน คือนายสืบสกุล กิจนุกร และนายรังสรรค์ แสนสองแคว เพราะขาดหลักฐานการกระทำผิด ส่วน นายประเวศน์ ปันป่า แกนนำอีก1คน ถูกตัดสินจำคุก 1 ปี เนื่องจากนายประเวศน์ ในขณะนั้น เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน มีหลักฐานเชื่อได้ว่า มีการกระทำผิดจริง

ด้านกลุ่มชาวบ้านบางส่วน เดินทางไปยังเรือนจำลำพูน หลังฟังคำพิพากษาของศาล เพื่อให้กำลังใจนายประเวศน์ ปันป่า โดยจะร่วมจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือผู้ถูกดำเนินคดี และครอบครัว

ทั้งนี้ คดีที่ดินในจังหวัดลำพูน มีชาวบ้าน ถูกดำเนินคดีจำนวน 125 คน และ มีผู้ถูกตัดสินจำคุกไปแล้ว 22 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิต 2 คน และ เป็นการเสียชีวิตในคุก 1 คน

ด้านนายสมชาย ปรีชาศิลปกุล หัวหน้าศูนย์วิจัย และพัฒนากฎหมาย อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า คำตัดสินในคดีเป็นไปตามกระบวนการตามกฏหมาย โดยเรื่องสำคัญในขณะนี้ คือการเร่งเดินหน้าโครงการธนาคารที่ดิน เพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินให้แก่ชาวบ้าน 

ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนได้เดินขบวนกลับ มายังศาลากลางจังหวัดลำพูน เพื่อรอฟังคำตอบจากทางรัฐบาล หลังยืนหนังสือเรียกร้องขอให้รัฐบาลเร่งเดินหน้า นโยบายแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินให้แก่ชาวบ้าน โดยเฉพาะ การดำเนินการ เบิกจ่ายงบประมาณ จำนวน 167 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง