มูลนิธินโยบายสุขภาวะ ชี้ก.พลังงานรวบรัดเร่งทำแผนพีดีพี-ประเมินเศรษฐกิจสูงเกินจริง

เศรษฐกิจ
6 มิ.ย. 55
07:23
14
Logo Thai PBS
มูลนิธินโยบายสุขภาวะ ชี้ก.พลังงานรวบรัดเร่งทำแผนพีดีพี-ประเมินเศรษฐกิจสูงเกินจริง

มูลนิธินโยบายสุขภาวะ ตั้งข้อสังเกตถึงความรวบรัดในการระดมความเห็น ในการสัมมนาระดมความคิดเห็นการปรับปรุงแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ.2553-2573 หรือ พีดีพี 2010 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 3 กระทรวงพลังงาน เปิดเผยข้อมูลการปรับปรุงล่วงหน้าเพียง 3 วัน และเปิดฟังความเห็นเพียงครั้งเดียวในกรุงเทพฯ ขณะที่กระทรวงพลังงานระบุว่าแผนทั้งหมดปรับตามการประมาณการเศรษฐกิจและนโยบายของรัฐ

ก่อนหน้าการสัมมนาระดมความคิดเห็นการปรับปรุงแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ.2553-2573 หรือ พีดีพี 2010 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 3 กระทรวงพลังงาน เปิดเผยข้อมูลการปรับปรุงล่วงหน้าเพียง 3 วัน ทำให้มูลนิธินโยบายสุขภาวะ ตั้งข้อสังเกตถึงความรวบรัดในการระดมความเห็น ทั้งที่แผนนี้มีผลกระทบกับคนทั้งประเทศ นอกจากนี้ยังเปิดฟังความเห็นเพียงครั้งเดียวในกรุงเทพฯ ขณะที่กระทรวงพลังงานระบุว่าแผนทั้งหมดปรับตามการประมาณการเศรษฐกิจและนโยบายของรัฐ

นอกเหนือจากนี้ มูลนิธินโยบายสุขภาวะ ยังเห็นว่าแผน พีดีพี ฉบับล่าสุดนี้ นำเป้าหมายแผนอนุรักษ์พลังงาน 20 ปี มาคำนวณเพียงร้อยละ 20 เท่านั้น หรือช่วยลดการใช้ไฟฟ้าได้เพียง 3,000 เมกกะวัตต์ แทนที่จะเป็น 17,500 เมกะวัตต์ ทำให้ไม่ต้องสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่ม และเห็นว่าแผนพีดีพีได้ใช้ตัวเลขประมาณการการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูงเกินไป เห็นได้จากความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด หรือ พีคในปีนี้ ที่สูงเป็นประวัติการณ์ถึงกว่า 26,000 เมกะวัตต์ ทั้งๆที่ กระทรวงพลังงาน ประเมินไว้แล้วว่าปริมาณการใช้ไฟฟ้าจะอยู่ 27,000 เมกะวัตต์ ซึ่งการให้ข้อมูลในลักษณะนี้ กระทรวงอาจใช้เป็นข้ออ้างสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่ม

นอกจากนี้ การประเมินตัวเลขทางเศรษฐกิจที่สูงเกินจริง ทำให้กระทรวงพลังงานปรับแผนใช้ก๊าซธรรมชาติเพิ่มมากขึ้น ซึ่งนั้นก็หมายถึงค่าไฟฟ้าที่ประชาชนต้องจ่ายจะสูงขึ้นด้วย โดยหากแผนปรับปรุงฉบับที่ 3 ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ค่าไฟฟ้าเมื่อสิ้นสุดแผน หรือในปี 2573 หรืออีก 18 ปี ค่าไฟจะสูงขึ้นเกือบเท่าตัว หรือหน่วยละ 5-6 บาท จากปัจจุบันที่หน่วยละ 3 บาท

การปรับปรุงครั้งที่ 3 นอกจากจะผนวกแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก 25 เปอร์เซ็นใน 10 ปี และแผนอนุรักษ์พลังงาน 20 ปี และเหตุผลสำคัญคือปรับให้สอดคล้องกับนโยบายโครงสร้างพื้นฐานรัฐบาล เช่น โครงการรถไฟฟ้า 10 สาย และรถไฟฟ้าความเร็วสูง 2 สาย ที่ต้องพึ่งพาไฟฟ้าเพิ่มขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง