ชู “ครัวโลกสีเขียว” ใช้โมเดลกรีนฟาร์ม เพื่อความยั่งยืน

สิ่งแวดล้อม
6 มิ.ย. 55
10:16
13
Logo Thai PBS
ชู “ครัวโลกสีเขียว” ใช้โมเดลกรีนฟาร์ม เพื่อความยั่งยืน

 นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร เปิดตัว “CPF Go Green รักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม” ในวันสิ่งแวดล้อมโลก (World  Environment Day) 5 มิถุนายน เดินหน้านโยบาย “ธุรกิจสีเขียว” (Green Business) ไปสู่ผู้นำครัวโลกสีเขียวว่า  ซีพีเอฟก้าวสู่  “ธุรกิจสีเขียว” โดยมีธุรกิจฟาร์มเลี้ยงสัตว์ (Farm) เป็นต้นแบบนำร่อง ขยายไปสู่ธุรกิจอาหารสัตว์ และอาหาร เพื่อตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน ที่ตื่นตัวในวิกฤติการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมของโลก โดยคาดว่าจะสามารถลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก ภายใต้นโยบายดังกล่าวได้ปีละกว่า 344,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ และจะลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานโดยรวมได้กว่า 1,260 ล้านบาทต่อปี 

 
นายอดิเรก กล่าวว่า ซีพีเอฟ ใช้งบประมาณกว่า 3,000 ล้านบาท ในโครงการหลักๆ ได้แก่ ระบบผลิตพลังงานไฟฟ้าและความร้อนร่วม (Cogeneration) โครงการผลิตแก๊สชีวภาพ (Biogas) การใช้เชื้อเพลิง Biomass เป็นเชื้อเพลิงทดแทน  การผลิตน้ำมัน Bio Diesel จากน้ำมันพืชใช้แล้ว ฯลฯ รวมถึงมาตรฐานสากลต่างๆ อาทิ การแสดงฉลากคาร์บอนของผลิตภัณฑ์ เพื่อแสดงปริมาณการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซเรือนกระจกอื่นๆ ตลอดวัฏจักรชีวิตผลิตภัณฑ์และบริการ   ส่งผลให้ซีพีเอฟเป็นผู้ผลิตไก่ครบวงจรรายแรกของโลกที่ได้รับรองฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ โดยจะขยายโครงการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ไปยังผลิตภัณฑ์อื่นๆ เพื่อมุ่งลดภาวะโลกร้อนและพร้อมต่อการปรับตัวสู่การดำเนินธุรกิจแบบคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Economy) ในอนาคต
 
ด้านนายวุฒิชัย สิทธิปรีดานันท์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้เกิดแนวคิดสู่ความยั่งยืนมาจากจำนวนประชากรโลกที่เพิ่มขึ้น การเปลี่ยนแปลงจากสภาวะอากาศโลก แนวโน้ม Green Economy การพัฒนาด้านเทคโนโลยี ทรัพยากรมีจำกัด และสิ่งแวดล้อมที่ถูกทำลาย ทำให้การสร้างความยั่งยืนของซีพีเอฟจำเป็นต้องเริ่มจากการจัดการที่มีระบบตามมาตรฐานสากลของโลก เพื่อสร้างความชัดเจนของแนวคิดการดำเนินธุรกิจ ควบคู่ไปกับความรับผิดชอบต่อสังคม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง