"ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์" กทม.ท้องฟ้าปิด ส่วนคนเชียงใหม่ คึกคักส่องกล้องเห็นชัด

Logo Thai PBS
"ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์" กทม.ท้องฟ้าปิด ส่วนคนเชียงใหม่ คึกคักส่องกล้องเห็นชัด

การชมปรากฏการ์ดาวศุกร์เคลื่อนผ่านดวงอาทิตย์ในวันนี้(6มิ.ย.) ทัศนวิสัยในกรุงเทพฯไม่ดีนัก เนื่องจากมีเมฆเป็นส่วนมาก ขณะที่เชียงใหม่ ท้องฟ้าโปร่งตั้งแต่เช้า ทำให้มองเห็นได้ชัดเจน

ตั้งแต่เวลา 6.00 น. ในวันนี้(6มิ.ย.) ท้องฟ้าในกรุงเทพมหานครมีเมฆมาก ทำให้ไม่สามารถมองเห็นปรากฎการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ได้ชัดเจนนัก แต่กลุ่มนักเรียนที่มารอชมปรากฎการณ์นี้ ที่ไทยพีบีเอส ยังคงตื่นเต้นกับการดูดาวศุกร์ที่มีลักษณะเป็นจุดสีดำเล็กๆ เคลื่อนผ่านดวงอาทิตย์ ด้วยการมองผ่านกล้องโทรทรรศน์ ที่สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ นำมาติดตั้งเพื่อชมปรากฎการณ์ ที่ดาดฟ้าไทยพีบีเอส 

ส่วนที่ลานไม้ชั้น 1 ของตึกเอไทยพีบีเอส กลุ่มยุวทูตดาราศาสตร์ จากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ และกลุ่มดูดาวจิตอาสา ได้มาให้ความรู้กับเยาวชนที่มาร่วมงานด้วย และโชคดีที่ช่วงสาย ท้องฟ้าในกรุงเทพเริ่มเปิด ทำให้เด็กๆสามารถดูปรากฎการณ์ได้อย่างชัดเจน จนถึงช่วงที่ดาวศุกร์เคลื่อนตัวออกจากดวงอาทิตย์ ซึ่งจะเห็นภาพเงาสีดำของดาวศุกร์เชื่อมต่อกับดวงอาทิตย์ ที่เป็นช่วงที่ทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถคำนวนระยะห่างระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์ได้

ส่วนจังหวัดในภาคใต้ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา นำกล้องโทรทรรศน์มาติดตั้งที่ดาดฟ้า และนำหน้ากากเชื่อมโลหะที่มีกระจกกรองแสงเบอร์ 14 มาให้นักศึกษาใช้ชมปรากฎการณ์ รวมทั้งเปิดศูนย์ถ่ายทอดภาพทางเว็บไซต์ แต่มีฝนตกตลอดทั้งคืนจนถึงเช้าวันนี้ ทำให้มองเห็นเพียงบางช่วง แต่โชคดีที่วันนี้ท้องฟ้าในภาคเหนือปลอดโปร่งตั้งแต่เช้า

ขณะที่ลานกิจกรรมหน้าอุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ นักเรียนสามารถชมดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ ผ่านกล้องโทรทัศน์ของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้อย่างชัดเจนตลอดเวลา 6 ชั่วโมง

ส่วนในต่างประเทศก็ตื่นเต้นกับการดูปรากฎการณ์นี้เช่นกัน โดยที่ออสเตรเลีย ในนครซิดนีย์ นักดาราศาสตร์ นักดูดาวทั้งมืออาชีพและสมัครเล่นไปรวมตัวกันที่หอดูดาวซิดนีย์ เพื่อชมปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์ซึ่งมองเห็นได้อย่างชัดเจน

ส่วนที่สหรัฐอเมริกา หอดูดาวกริฟฟิน ในนครลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย คึกคักไปด้วยเด็กและผู้ใหญ่ ที่มาดูปรากฏการณ์อย่างสนใจ

ที่เกาหลีใต้ นักเรียนกว่า 300 คน และชาวเมือง"กวาชอน" รู้สึกตื่นเต้นไม่น้อยที่ได้เห็นภาพดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์อย่างชัดเจน ที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ แม้ว่าท้องฟ้าจะมีเมฆบางส่วน / ปรากฎการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์จะเกิดขึ้นอีกครั้งในอีก 105 ปี ข้างหน้า โดยครั้งแรกจะเกิดขึ้นในวันที่ 11 ธันวาคม พุทธศักราช 2660)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง