ปธน.รัสเซีย พบนายกฯ จีน หารือเรื่องการถ่วงดุลอิทธิพลสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
6 มิ.ย. 55
12:47
10
Logo Thai PBS
ปธน.รัสเซีย พบนายกฯ จีน หารือเรื่องการถ่วงดุลอิทธิพลสหรัฐฯ

ประธานาธิบดีรัสเซียเข้าพบนายกรัฐมนตรีจีนในวันที่ 2 ของการเยือนจีน ซึ่งต้องการความร่วมมือกันถ่วงดุลอิทธิพลของสหรัฐ และปกป้องซีเรียจากการแทรกแซงของต่างชาติ

นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เดินทางเยือนจีนเป็นครั้งแรกหลังจากรับตำแหน่งประธานาธิบดี โดยได้เข้าพบกับ นายเวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน ในการเยือนวันที่ 2 โดยเมื่อวานนี้ (5 มิ.ย.) เขาได้เข้าพบ นายหูจิ่นเทา ประธานาธิบดีจีน และหารือเกี่ยวกับวิกฤตที่เกิดขึ้นในซีเรีย โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน และการเจรจาความร่วมมือด้านการค้าและพลังงานระหว่าง 2 ประเทศ นอกจากนี้นายปูตินมีกำหนดจะเข้าร่วมประชุมสุดยอดด้านความมั่นคงในภูมิภาคที่จะจัดขึ้นในสัปดาห์นี้ด้วย

การเยือนของนายปูติน มีวัตถุประสงค์ในการเสริมสร้างความร่วมมือกับจีน เพื่อถ่วงดุลอิทธิพลของสหรัฐ และปกป้องซีเรียจากความเคลื่อนไหวของนานาชาติที่พยายามจะยุติความรุนแรงในช่วง 15 เดือนที่ผ่านมา โดยรัสเซียเป็นชาติพันธมิตรที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลเผด็จการณ์ซีเรียมาเป็นเวลานาน ขณะที่จีนคัดค้านการตั้งบรรทัดฐานในการแทรกแซงซีเรีย ซึ่งอาจจะถูกนำมาปรับใช้กับความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในเขตปกครองตนเองธิเบต และเขตปกครองตอนเองอุยกูร์ซินเจียงของจีนได้ โดยทั้งสองประเทศไม่ต้องการให้มีการใช้ปฏิบัติการทางทหารในซีเรีย เพื่อปกป้องชีวิตพลเรือน เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในประเทศลิเบีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง