ตร.มุกดาหารจับขบวนการค้าสุนัขข้ามชาติ พร้อมของกลางกว่า 400 ตัว

ภูมิภาค
7 มิ.ย. 55
02:23
8
Logo Thai PBS
ตร.มุกดาหารจับขบวนการค้าสุนัขข้ามชาติ พร้อมของกลางกว่า 400 ตัว

หลังจากกลางเดือน พ.ค.ที่ผ่านมาตำรวจเข้าจับกุม และ ตรวจยึดสุนัขได้เกือบ 500 ตัว ที่ อ.เมือง จ.มุกดาหาร ผ่านไปไม่ถึงครึ่งเดือน เมื่อวานนี้ ( 6 มิ.ย.) ตำรวจตระเวนชายแดนจังหวัดมุกดาหารสามารถสกัดจับขบวนการค้าสุนัขข้ามชาติ พร้อมตรวจยึดสุนัขได้อีกกว่า 400 ตัว โดยผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้มีประวัติก่อคดีลักษณะนี้มาแล้ว

รถกระบะ4 คัน ที่บรรทุกสุนัขกว่า 400 ตัว เป็นของกลางที่ตำรวจตระเวนชายแดน 234 มุกดาหาร และ ตำรวจสถานีตำรวจภูธรหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร ตรวจยึดได้ที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงบ้านบางทรายน้อย อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร โดยสุนัขทั้งหมดกำลังจะถูกขบวนการค้าสุนัขลักลอบลำเลียงข้ามแม่น้ำโขงส่งไปจำหน่ายยังประเทศเพื่อนบ้าน

สำหรับสุนัขที่ตำรวจตรวจยึดไว้ได้นั้นส่วนใหญ่มีอาการบาดเจ็บ เนื่องจากถูกขังมาในกรงเหล็กขนาดเล็ก และ บางส่วนถูกจับขังรวมกันไว้ในลังพลาสติก และ ลังผลไม้ โดยการปฏิบัติการของตำรวจในครั้งนี้สามารถจับกุมนายพนม ปะเพระตา ชาวจังหวัดมหาสารคามไว้ได้ โดยตำรวจสอบสวนพบว่า นายพนม เคยมีประวัติก่อคดีลักษณะนี้มาแล้ว ส่วนผู้ร่วมขบวนการอาศัยความมืดหลบหนีไปได้ เนื่องจากช่วงที่ตำรวจเข้าจับกุม เป็นช่วง 03.00 น.ของวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ขณะที่นายชาญวิทย์ วสยางกูร ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ที่เดินทางมาสอบถามข้อมูลจากผู้ต้องหาด้วยตัวเอง ระบุว่า จะดำเนินการกับผู้กระทำผิดอย่างถึงที่สุด ส่วนสุนัขที่ตรวจยึดได้ทั้งหมดจะถูกนำไปพักไว้ที่ด่านกักกันสัตว์อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมาจับขบวนการค้าสุนัขพร้อมยึดสุนัขได้ 200 ตัว ต่อมาอีกเพียงวันเดียว 19 พ.ค.ตำรวจน้ำ 3 กองกับการ 10 จังหวัดมุกดาหารได้ตรวจจับการลักลอบขนสุนัข และ จับผู้ร่วมขบวนการได้ 3 คน พร้อมสุนัขที่ตรวจยึดได้อีก 214 ตัว โดยสุนัขถูกส่งต่อไปที่ด่านกักกันสัตว์อำเภอเขมราฐ ซึ่งสุนัขกว่า 400 ตัวที่ตรวจยึดได้ทั้ง 2 ครั้ง ขณะนี้มีรายงานว่า เหลืออยู่เพียง 350 ตัว เพราะบาดเจ็บ และ ตายระหว่างเดินทาง

สำหรับด่านกักกันสัตว์อำเภอเขมราฐจังหวัดอุบลราชธานี ขณะนี้ต้องรับภาระดูแลสุนัขมากกว่า 600 ตัว ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นสุนัขที่ตรวจยึดได้จากขบวนการค้าสุนัขในจังหวัดใกล้เคียง เช่นที่ นครพนม สกลนคร มหาสารคาม และ มุกดาหาร ตั้งแต่เดือนเมษายนจนถึงปัจจุบัน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง