ประธาน นปช.เผยจัดกิจกรรมค้านชะลอร่างแก้ไข รธน.หน้าสภาฯถึงเที่ยงคืนวันนี้

การเมือง
7 มิ.ย. 55
07:19
12
Logo Thai PBS
ประธาน นปช.เผยจัดกิจกรรมค้านชะลอร่างแก้ไข รธน.หน้าสภาฯถึงเที่ยงคืนวันนี้

ตำรวจประเมินการชุมนุมของกลุ่ม นปช. หน้าอาคารรัฐสภาไม่น่าเป็นห่วง เตรียมพร้อมกำลัง 600 นายดูแลความเรียบร้อย ด้านแกนนำกลุ่ม นปช. ยืนยัน การมาชุมนุมวันนี้ ( 7 มิ.ย.) ไม่ได้มาสนับสนุน ร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ

การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ กลุ่ม นปช. ได้มีการตั้งโต๊ะรวบรวมรายชื่อเพื่อถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โดยจะนำรายชื่อจำนวน 20,000 รายชื่อยื่นต่อ พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภา ในช่วงบ่ายวันนี้นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่ม นปช. ระบุว่า จะเปิดเวทีปราศรัยบริเวณหน้ารัฐสภาจนถึงเวลาประมาณ 24.00 น.โดยจะเป็นกิจกรรมเพื่อคัดค้านคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญที่ให้ชะลอการลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้มีการสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติปรองดองแห่งชาติ หรือ ชุมนุมเพื่อให้รัฐสภาลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ขณะที่ตำรวจเตรียมกำลัง 4 กองร้อย หรือ 600 นาย ไว้ดูแลรักษาความปลอดภัยและได้ปิดการจราจรตั้งแต่ลานพระบรมรูปทรงม้าจนถึงถนนอู่ทองในส่วนถนนราชวิถีเปิดการจราจรตามปกติ ขณะที่บริเวรณรัฐสภา มีการเปิดประตูเข้า-ออก เพียงประตูเดียว คือ ประตูปราสาทเทวฤทธิ์ เจ้าหน้าที่ได้นำแท่งปูนมาปิดทางบริเวณหน้าพระที่นั่งอนันตสมาคมเพื่อป้องกันการเผชิญหน้ากับฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย

สำหรับการชุมนุมของกลุ่ม นปช.นั้น พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากการประเมินด้านการข่าว เชื่อว่าไม่น่ามีเหตุรุนแรง และ จะมีการประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์กับกองบัญชาการตำรวจนครบาล และกองบัญชาการต่างๆ และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อซ้กซ้อมความพร้อมเกี่ยวกับแผนการปฏิบัติ และ ยุทธวิธีควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุม

ส่วนที่กรมสอบสวนคดีพิเศษนายวรชัย เหมะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์จังหวัดสมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย พร้อม เพื่อนสมาชิก ส.ส.รวม 5 คน เข้ายื่นหนังสือถึงนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษขอให้สืบสวนและดำเนินคดีกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฏร์ธานี กรณีขัดขวางกระบวนการรัฐสภา กรณีพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ เมื่อวันที่ 29 ต่อเนื่องวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า เข้าข่ายผิดกฎหมายความมั่นคง และมีการยั่วยุปลุกปั่นประชาชนให้มาชุมนุม ซึ่งการยื่นคำร้องครั้งนี้ได้นำเอกสารภาพข่าว และ การให้สัมภาษณ์จากหนังสือพิมพ์มาเป็นพยานหลักฐานประกอบ

ซึ่งนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนพิเศษ ระบุว่า คดีนี้ผู้ร้องและผู้ถูกร้อง เป็นส.ส. จัดว่าอยู่ในกลุ่มของผู้มีอิทธิพล ตามมาตรา 21 และเป็นเรื่องละเอียดอ่อน จึงเข้าข่ายในการดำเนินคดีของกรมสอบสวนคดีพิเศษ และ เตรียมจะนำเข้าประชุมในวันที่ 27 มิถุนายนนี้ เพื่อพิจารณาว่าจะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง