จีน ใช้กฎใหม่ป้องกันนักเรียนโกงเอ็นทรานซ์

ต่างประเทศ
8 มิ.ย. 55
04:26
18
Logo Thai PBS
จีน ใช้กฎใหม่ป้องกันนักเรียนโกงเอ็นทรานซ์

กระทรวงศึกษาธิการของจีนใช้กฎใหม่ ป้องกันการใช้กลโกงในการสอบเอ็นทรานซ์หรือการสอบเข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยของจีน ซึ่งถือเป็นการสอบแข่งขันที่หินที่สุดในโลก เพราะมีนักเรียนเข้าสอบเกือบ 10 ล้านคน

กระทรวงศึกษาธิการของจีน ประกาศใช้กฎใหม่ที่เข้มงวดมากขึ้นในการสอบเอ็นทรานซ์หรือการสอบเข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยและวิทยาลัย เพื่อเป็นการป้องกันการใช้กลโกง โดยห้ามผู้เข้าสอบนำอุปกรณ์ที่สามารถรับส่งสัญญานทุกชนิดเข้ามาในห้องสอบ พร้อมติดตั้งกล้องวงจรปิดในห้องสอบ เพื่อใช้เป็นหลักฐานเอาผิดกับนักเรียนที่ใช้กลโกงและมีการขอกำลังตำรวจ ทหารให้มาคุ้มกันข้อสอบไม่ให้รั่วไหล

ทั้งนี้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ยอดการขายอุปกรณ์อิเลคโทรนิคส์และอุปกรณ์สื่อสารประเภทต่างๆ ทางออนไลน์เพื่อใช้ในการโกงการสอบ เพิ่มสูงขึ้นมากและมีข้อสอบรั่วออกมาเป็นระยะๆ เนื่องจากนักเรียนจีนที่จะสอบเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยในแต่ละปีมีจำนวน  9.15 ล้านคน ขณะที่มหาวิทยาลัยและวิทยาลัยทั่วประเทศรับนักศึกษาเข้าเรียนได้เพียง 6.85 ล้านคน แต่หลังจากกระทรวงศึกษาธิการของจีนป้องกันการโกงด้วยวิธีการต่างๆ ปรากฎว่าการใช้กลโกงในการสอบเอ็นทรานซ์ลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนนักเรียนที่ถูกจับได้ว่าโกง ตามกฎใหม่ก็จะถูกห้ามเข้าสอบเป็นเวลา 1-3 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง