ศาลนัดพิพากษาคดี "ราเกซ" ยักยอกทรัพย์บีบีซี 8 มิ.ย.หลังคดียื้อกว่า 20 ปี

เศรษฐกิจ
8 มิ.ย. 55
04:33
6
Logo Thai PBS
ศาลนัดพิพากษาคดี "ราเกซ" ยักยอกทรัพย์บีบีซี 8 มิ.ย.หลังคดียื้อกว่า 20 ปี

8 มิ.ย.ศาลพิพากษา "ราเกซ สักเสนา" กระทำผิดพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ โทษจำคุก 10 ปีและปรับ1 ล้านบาท ทั้งสั่งชดใช้เงินอีก1,132 ล้านล้าน

นายราเกซ ร่วมกับ นายเกริกเกียรติกับพวก ถูกฟ้องในคดีอาญาต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ โดยศาลมีคำพิพากษาตัดสินแล้ว เหตุที่เกิดขึ้น คือ นายราเกซกับพวกที่ยังหลบหนี ร่วมกันยื่นขอสินเชื่อกู้ยืมเงินในนามบริษัทซิตี้ เทรดดิ้ง คอร์ปอเรชั่น ในวงเงินจำนวน 2,000,000,000 บาท จากผู้เสียหาย โดยอ้างวัตถุประสงค์การกู้ การนำหลักทรัพย์ใบหุ้นและที่ดินมาเป็นหลักประกัน โดยมีนายราเกซ (จำเลย) เป็นผู้ดำเนินการทางเอกสารเสนอต่อนายเกริกเกียรติ ชาลีจันทร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพพาณิชย์การ หรือ บีบีซี

ความจริงแล้วจำเลยและพวกรวมทั้งนายเกริกเกียรติไม่ได้มีเจตนาที่จะเอาใบหุ้นมามอบให้และใช้เป็นหลักประกัน ส่วนที่ดินมีราคาประเมินแท้จริงเพียง 26,900,000 บาท ไม่ใช่ ตัวเลขก่อนหน้านี้ที่จำเลยกับพวกทำหลักฐานขึ้นมา การกระทำนี้ถือเป็นการเบียดบังเอาทรัพย์สินของธนาคารซึ่งเป็นผู้เสียหายไปเป็นของจำเลยกับพวกและนายเกริกเกียรติ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,657,000,000 บาท ทั้งนี้อัยการขอศาลได้สั่งให้จำเลยร่วมกันคืนหรือใช้เงินจำนวน 1,657,000,000 บาท แก่ผู้เสียหาย ด้วย

สำหรับคดีนี้ถือเป็นคดีสำคัญที่นายราเกซถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนจากประเทศ แคนาดากลับมาดำเนินคดี ยักยอกทรัพย์ของบีบีซี ที่ประเทศไทยหลังจากที่หลบหนีไปยังต่างประเทศกว่า 20 ปี และคดีนี้ยังถึงเป็นคดีแรกของนาย ราเกซ ที่ศาลจะมีคำพิพากษาตัดสิน ล่าสุดนายราเกซ มีอาการป่วยและถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ หลังจากที่ถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนมา โดยนาย ราเกซ ยังไม่เคยได้รับการประกันตัวแต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง