ประธานวิปรัฐบาลเชื่อไม่มีลงมติวาระ 3 แก้ไขร่าง รธน.วันนี้

การเมือง
8 มิ.ย. 55
04:41
8
Logo Thai PBS
ประธานวิปรัฐบาลเชื่อไม่มีลงมติวาระ 3 แก้ไขร่าง รธน.วันนี้

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองจับตาการประชุมรัฐสภาวันนี้ ( 8 มิ.ย.) ที่มีวาระด่วนเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบในหนังสือสัญญาหรือข้อตกลงระหว่างประเทศ ซึ่งค้างการพิจารณาอยู่ 6 เรื่องด้วยกัน และ เรื่องสำคัญที่ประธานต้องแจ้งให้ที่ประชุมรับทราบ กรณีคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องกรณีการแก้รัฐธรรมนูญไว้วินิจฉัย และขอให้ชะลอการประชุมแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ไว้ก่อน

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงการประชุมรัฐสภาวันนี้ ( 8 มิ.ย.) ว่า การหารือของวิปรัฐบาลได้ข้อสรุปที่ตรงกันคือ ไม่ควรผลักดันการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 ในวันนี้ เพื่อไม่ให้เกิดการตีความข้อกฏหมายในภายหลัง แม้ว่าจะเป็นสิทธิ์ของสมาชิกรัฐสภาในการเสนอความเห็นก็ตาม

"การลงมติแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญในวาระ 3 ไม่น่าจะเกิดขึ้น แม้ว่าจะมีการเสนอความเห็นจากสมาชิกบางท่านขึ้นมาก็ตาม" ประธานวิปรัฐบาลกล่าวยืนยัน

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์จะไม่ร่วมลงมติแก้ไขร่างรัฐธรมนูญในวาระ 3 หากมีการพิจารณาในวันนี้ พร้อมระบุว่า จุดเดือดในการประชุมครั้งที่ผ่านๆมา เพราะการทำหน้าที่ของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนันท์ ประธานรัฐสภาที่วางตัวไม่เป็นกลาง แต่หากเป็นรองประธานคนอื่นขึ้นทำหน้าที่ก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เพราะไม่ได้วินิจฉัยเอนเอียงเข้าข้างรัฐบาล

ขณะที่ด้านนอกอาคารรัฐสภา ผู้ชุมนุมกลุ่ม นปช.ยังปักหลักชุมนุมอย่างเนื่อง ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ( 7มิ.ย.) 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง