ระเบิดปากีฯ เจ็บกว่า 40 คาดฝีมือกองกำลังติดอาวุธ

ต่างประเทศ
8 มิ.ย. 55
05:13
9
Logo Thai PBS
ระเบิดปากีฯ เจ็บกว่า 40 คาดฝีมือกองกำลังติดอาวุธ

เกิดเหตุุระเบิดใกล้โรงเรียนสอนศาสนา ในเมืองทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถาน แรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บกว่า 50 คน

เกิดเหตุระเบิดขึ้นใกล้กับบริเวณโรงเรียนสอนศาสนาในเมืองเกตต้า จังหวัดบาลูชิสถาน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศปากีสถาน ผู้ก่อเหตุได้ซุกซ่อนระเบิดไว้ที่รถจักรยานสร้างความเสียหายให้กับบริเวณโดยรอบ เบื่องต้นพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 คนและได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 40 คน เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาล

มีรายงานว่าขณะเกิดเหตุมีนักเรียน ผู้ปกครองและครูกว่า100 คน กำลังอยู่ในโรงเรียนสอนศาสนา ซึ่งผู้ก่อเหตุแฝงตัวอยู่ในหมู่นักเรียนเพื่อไม่ให้เป็นที่สงสัย จากข้อมูลเบื้องต้น จังหวัดบาลูชิสถาน มีพรมแดนติดกับประเทศอัฟกานิสถาน เป็นที่กบดานและซ่องสุมของกองกำลังกลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่ม รวมทั้งกลุ่มตอลีบานและกลุ่มแบ่งแยกดินแดนชนเผ่าบาลุช (Balunch)  ที่ผ่านมากลุ่มดังกล่าวถูกกล่าวหาอยู่เบื้องหลังความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่แถบนี้ เพราะต้องการมีอำนาจปกครองตนเองและเข้าควบคุมแหล่งทรัพยากรธรรมชาติของจังหวัด ขณะที่กลุ่มติดอาวุธนิกายสุหนี่มักก่อเหตุโจมตีชนกลุ่มน้อยชาวชีอะห์และเพิ่มการโจมตีมากขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ล่าสุดยังไม่มีรายงานเป็นกลุ่มใดเป็นผู้วางระเบิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง