น้ำท่วมหลายจุดในภาคใต้ คลี่คลาย ขณะที่ ต.ทับปริก ยังเดือดร้อนหนัก

ภูมิภาค
9 มิ.ย. 55
16:26
14
Logo Thai PBS
น้ำท่วมหลายจุดในภาคใต้ คลี่คลาย ขณะที่ ต.ทับปริก ยังเดือดร้อนหนัก

สถานการณ์น้ำท่วม ในหลายจังหวัดภาคใต้ เริ่มคลี่คลาย เหลือเพียงบางจุด ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำ ก่อนระบายลงสู่ทะเล ขณะที่ในตำบลทับปริก จังหวัดกระบี่ ซึ่งประสบภัยน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม มานานเกือบสัปดาห์ ชาวบ้านยังขาดแคลนเครื่องอุปโภคบริโภค และเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ

แม้วิธีนี้ จะเสี่ยงต่ออันตราย แต่ชาวชุมชนหน้าวัดห้วยโต้ หมู่ 4 ตำบลทับปริก อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ยังคงโหนเชือก ข้ามลำน้ำ เพื่อออกไปซื้ออาหาร หลังน้ำป่าซัดสะพาน ที่เชื่อมต่อหมู่บ้านเสียหาย ทำให้ชุมชนแห่งนี้ ถูกตัดขาด มานาน 4 วันแล้ว และเสบียงอาหารที่มีอยู่นั้นไม่เพียงพอ ชาวบ้านต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งซ่อมแซมสะพานโดยเร็ว

จังหวัดที่อยู่ทางด้านทะเลอันดามัน ยังต้องเผชิญกับภาวะฝนตกหนัก และคลื่นลมแรง โดยที่เกาะลันตา คลื่นขนาดใหญ่ สูงกว่า 3 เมตร ได้ซัดร้านค้า และบ้านเรือนริมชายหาดบ้านคลองนิล หมู่ 6 ตำบลเกาะลันตาใหญ่ อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ เสียหายกว่า 10 หลัง นอกจากนี้ ชายหาด ยังถูกคลื่นกัดเซาะเป็นแนวยาวกว่า 2 กิโลเมตร

ส่วนการค้นหานักท่องเที่ยวชาวอียิปต์ ที่ยังสูญหายอีก 1 คน จากเหตุเรือล่องแก่ง พลิกคว่ำ ในคลองสองแพรก จังหวัดพังงา วันนี้ (9 มิ.ย.) ทหารได้ระดมกำลัง ออกค้นหา หลังช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้แล้ว 3 คน และเสียชีวิต 1 คน เมื่อวานนี้ (8 มิ.ย.) ล่าสุด จังหวัดพังงา ได้สั่งให้บริษัททัวร์ทุกแห่ง หยุดให้บริการล่องแก่งแล้ว

ในภาพรวมขณะนี้ น้ำท่วมหลายจังหวัดภาคใต้ เริ่มคลี่คลาย แต่ยังมีพื้นที่รับน้ำบางจุด ที่มีน้ำท่วมสูง 1-2 เมตร เช่น ในตำบลบางสวรรค์ อำเภอพระแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งรับน้ำจากจังหวัดกระบี่ ก่อนระบายลงสู่ทะเล โดยมีผู้ได้รับผลกระทบกว่า 200 ครอบครัว ส่วนจุดที่ยังวิกฤติ คือ พื้นที่อำเภอพระแสง เพราะมีน้ำท่วมมากถึง 7 ตำบล ผู้ประสบภัยกว่า 100 ครอบครัว ใน 33 หมู่บ้าน ต้องอพยพออกจากพื้นที่

ส่วนในตำบลเขาเจียก อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง ซึ่งถูกน้ำท่วมขังจากฝนตกหนัก ขณะนี้สถานการณ์คลี่คลาย แต่การตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบว่า สาเหตุที่ทำให้น้ำระบายได้ช้า เป็นเพราะมีการก่อสร้างกีดขวางทางน้ำ

ขณะที่การบุกรุกป่าผาดำ จังหวัดสงขลา ยังคงสร้างกังวลว่า จะเกิดน้ำท่วม ทำให้เครือข่ายประชาคมรักษ์ป่าต้นน้ำผาดำ เร่งขอความร่วมมือกับชาวบ้าน ที่อาศัยอยู่ในป่า ร่วมกันดูแล และหยุดการบุกรุก เพราะจะทำให้ประสบปัญหาน้ำท่วมรุนแรง และเสี่ยงปัญหาดินโคลนถล่ม โดยการตรวจสอบพบว่า มีผู้อาศัยไม่น้อยกว่า20 ครอบครัว

ส่วนในภาคเหนือ ซึ่งมีพื้นที่ประสบภัยน้ำป่าไหลหลาก ในตำบลห้วยไร่ และตำบลเด่นชัย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ วันนี้ (9 มิ.ย.) ได้เปิดให้ผู้ประสบภัยลงลงทะเบียนเพื่อขอรับความช่วยเหลือ ขณะที่องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยไร่ ได้เรียกร้องให้ภาครัฐ อนุมัติการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดกลางในพื้นที่ เพื่อแก้ปัญหาอุทกภัย และภัยแล้ง เนื่องจากเคยยื่นเรื่องให้พิจารณาหลายปี แต่ไม่มีความคืบหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง