ชลประทาน จ.พิษณุโลก เตือนเกษตรกรเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตก่อนน้ำจากแพร่เข้าท่วมพื้นที่

ภูมิภาค
11 มิ.ย. 55
07:24
6
Logo Thai PBS
ชลประทาน จ.พิษณุโลก เตือนเกษตรกรเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตก่อนน้ำจากแพร่เข้าท่วมพื้นที่

ชลประทานจังหวัดพิษณุโลกเตือนเกษตรกรให้เร่งเก็บเกี่ยวผลผลิต เพราะคาดว่าในอีก 2 วัน น้ำที่ท่วมในจ.แพร่ จะไหลเข้ามาท่วมพื้นที่ จ.พิษณุโลก ด้านอุตุฯ เตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยภาคเหนือและภาคใต้ ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ช่วง 1-2 วันนี้

ชลประทานจังหวัดพิษณุโลกเตือนเกษตรกรให้เร่งเก็บเกี่ยวผลผลิต เพราะคาดว่าในอีก 2 วัน น้ำที่ท่วมในจ.แพร่ จะไหลเข้ามาท่วมพื้นที่ จ.พิษณุโลก ขณะที่ชาวนาบางส่วนนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาติดตั้ง เพื่อสูบน้ำออกจากนา เพื่อรอให้ข้าวแก่เต็มที่ก่อนเก็บเกี่ยว

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนประชาชนในพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำผ่าน บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย น่าน แพร่ ระนอง พังงา และกระบี่ ให้ระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ต่อไปอีก 1-2 วันนี้ เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่ปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทย ยังมีกำลังแรงต่อเนื่อง ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีฝนตกชุกหนาแน่น

ที่ จ.แพร่ บริเวณตลิ่งริมแม่น้ำยม ต.วังหลวง อ.หนองม่วงไข่ ถูกกัดเซาะจนพังทลายเป็นระยะทางยาว สร้างความไม่มั่นใจให้กับชาวบ้านกว่า 10 หลัง ที่อาศัยอยู่ใกล้บริเวณดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้ภาครัฐเร่งช่วยเหลือ โดยการสร้างเขื่อนเรียงหิน เนื่องจากในพื้นที่ยังคงมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูง และแรงกัดเซาะรุนแรง ส่วนเหตุการณ์น้ำป่าที่ไหลท่วมพื้นที่ 6 ตำบล ใน อ.ลอง เมื่อวานนี้(10 มิ.ย.) ระดับน้ำลดลงสู่ภาวะปกติแล้ว และเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย

ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำยม อ.สามง่าม จ.พิจิตร มีระดับสูงขึ้น เนื่องจากยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้เกษตรกรจำเป็นต้องเก็บเกี่ยวข้าวก่อนกำหนด แม้จะขายได้ราคาเพียงตันละ 6,000 บาท

และสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดภาคใต้ แม้บางแห่งจะเริ่มคลี่คลายแล้ว แต่ที่บ้านบางหยด หมู่ 8 อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็น 1 ในพื้นที่ 10 อำเภอ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม ชาวบ้านยังคงใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก เนื่องจากระดับน้ำสูงกว่า 2 ม. และถูกตัดกระแสไฟมา 2 วันแล้ว

ที่จ.พังงา เจ้าหน้าที่พบศพของนายฮาทสาท นักท่องเที่ยวชาวอียิปต์ ที่ถูกกระแสน้ำพัดสูญหาย ขณะล่องแก่งเมื่อ วันที่ 8 มิ.ย. โดยจุดที่พบห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 8 กม.

สถานการณ์น้ำท่วม จ.กระบี่ หลายพื้นที่เริ่มคลี่คลายแล้ว การสำรวจความเสียหาย จากอุทกภัย 8 อำเภอ มีถนนและสะพานชำรุดเกือบ 100 แห่ง พื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 2,000 ไร่

เจ้าหน้าที่เร่งปรับสภาพภูมิทัศน์บริเวนหาดปากเมง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยว หลังถูกคลื่นลมกัดเซาะชายฝั่ง เป็นระยะทางกว่า 50 ม. และต้นสนโค่นล้ม เพื่อฟื้นฟูชายหาดให้กลับคืนความสวยงามโดยเร็ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง