ก.แรงงานระบุ แรงงานไทยต้องเร่งพัฒนาทักษะด้านภาษา และไอซีทีรับอาเซียน

สังคม
11 มิ.ย. 55
12:08
8
Logo Thai PBS
ก.แรงงานระบุ แรงงานไทยต้องเร่งพัฒนาทักษะด้านภาษา และไอซีทีรับอาเซียน

รองปลัดกระทรวงแรงงาน ระบุ แรงงานไทยต้องเร่งพัฒนาทักษะด้านภาษา และไอซีทีเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ซึ่งคาดว่าจะมีประเทศที่เชี่ยวชาญด้าน ธนาคาร และการขนส่งสินค้า มีความต้องการเข้ามาลงทุน

นายนคร ศิลปอาชา รองปลัดกระทรวงแรงงาน บอกว่าจากนโยบายการพัฒนาประเทศสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) จะกระทบต่อภาคธุรกิจของประเทศ เช่น ธนาคาร การขนส่งสินค้า หรือ โลจิสติกค์ เนื่องจากหลายประเทศในอาเซียน จะเข้ามาลงทุนหรือซื้อกิจการในไทยมากขึ้น ดังนั้น จำเป็นที่แรงงานไทยจะต้องปรับตัว และเร่งพัฒนาศักยภาพโดยเฉพาะแรงงานฝีมือ ซึ่งภาษาเป็นสิ่งสำคัญที่ใช้ในการสื่อสาร และทักษะในการทำงาน เช่น ระบบไอซีทีให้มากขึ้น ไม่เช่นนั้นอาจตกงาน หรือไม่สามารถเป็นหัวหน้างานในตำแหน่งต่างๆ ได้ เนื่องจากหลายประเทศในกลุ่มอาเซียน เช่น สิงค์โปร แรงงานส่วนใหญ่พูดภาษาอังกฤษได้ และบางประเทศ ยังสามารถสื่อสารภาษาที่ 3 ทำให้เป็นข้อได้เปรียบ

ส่วนแรงงานไม่มีฝีมือนั้น รองปลัดกระทรวงแรงงานเชื่อว่า อาจจะไม่ค่อยได้รับผลกระทบ เพราะปัจจุบันในประเทศไทยใช้แรงงานต่างด้าวอยู่แล้ว เช่น ธุรกิจประมงต่อเนื่อง สำหรับการเตรียมความพร้อมในตลาดแรงงานของไทยนั้น ได้มีการวางแผนพัฒนาทรัพยากรมนุษย์, การวางแผนผลิตบุคคลากร ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดในประเทศ และต่างประเทศ, การพัฒนากฎระเบียบให้ทันสมัย และเอื้อต่อการแข่งขันที่เป็นธรรม รวมทั้งพัฒนามาตรฐานธุรกิจ และมาตรฐานวิชาชีพที่เกี่ยวข้องสู่ระดับนานาชาติ และให้ความสำคัญกับการพัฒนาถ่ายโอนเทคโนโลยี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง