นายกฯ เตรียนนำแผนแก้น้ำท่วมระยะยาว กนอช.เสนอ ครม.พรุ่งนี้

การเมือง
11 มิ.ย. 55
12:12
6
Logo Thai PBS
นายกฯ เตรียนนำแผนแก้น้ำท่วมระยะยาว กนอช.เสนอ ครม.พรุ่งนี้

นายกรัฐมนตรี เตรียมนำแผนระยะยาวแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของ กอนช. เสนอต่อคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ พร้อมย้ำให้ทุกหน่วยงานใช้งบประมาณให้มีความโปร่งใสและ ชัดเจน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประชุมคณะกรรมการนโยบายน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (กนอช.) เพื่อพิจารณาภาพรวมการใช้งบประมาณการแก้ปัญหาอุทกภัยในวงเงินงบประมาณ350,000 ล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติไปแล้วบางส่วน พร้อมย้ำการใช้เงินงบประมาณให้มีความโปร่งใส และชัดเจน โดยให้รัฐมนตรีลงพื้นที่ใน 31 จังหวัด ติดตามงบประมาณที่อนุมัติไว้ทั้งส่วนเร่งด่วน 125,000 ล้านบาท และงบประมาณที่ กนอช.อนุมัติไปแล้วรวมถึงเรื่องการดูแลเยียวยาประชาชน ให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย ยอมรับว่าการดำเนินโครงการก่อสร้างหลักป้องกันน้ำท่วมอาจไม่แล้วเสร็จตามคาดหมาย แต่จากแผนบริหารจัดการน้ำที่ดำเนินการไว้ เชื่อว่าสถานการณ์น้ำในปีนี้ไม่น่าเป็นห่วง

ส่วนระยะยาวจะมีการจ้างบริษัทบริหารจัดการน้ำทั้งใน และนอกประเทศ มาทำแผนงานเพื่อจัดการระบบน้ำของประเทศ โดยคณะกรรมการได้อนุมัติหลักการทีโออาร์ และเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (12 มิ.ย.)

ส่วนการเดินทางติดตามการสร้างคันกั้นน้ำป้องกันอุทกภัย ของนิคมอุตสาหกรรม ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วงนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร ที่ยังไม่ได้เริ่มก่อสร้างคันกั้นน้ำ โดยขอให้กระทรวงอุตสาหกรรมเร่งดำเนินการ และขอสนับสนุนกำลังพลจากกองทัพภาคที่ 3 สำหรับนิคมอุตสาหกรรมที่ได้รับการสนับสนุนเงินการสร้างเขื่อนป้องกันอุทกภัย จำนวน 2 ใน 3 คือเขตอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาและ ปทุมธานี 6 แห่ง เป็นจำนวนเงินกว่า 3,200 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง