จนท.ทับปริก สร้างสะพานชั่วคราวช่วยชาวบ้าน วอนรัฐ สร้างสะพานถาวรให้ชาวบ้าน

11 มิ.ย. 55
14:48
21
Logo Thai PBS
จนท.ทับปริก สร้างสะพานชั่วคราวช่วยชาวบ้าน วอนรัฐ สร้างสะพานถาวรให้ชาวบ้าน

บ้านห้วยโต้ง ตำบลทับปริก อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ เป็นพื้นที่หนึ่ง ที่ชาวบ้านต้องเผชิญกับภัยพิบัติซ้ำซากมากว่า 10 ปีแล้ว โดยเฉพาะปัญหาน้ำป่ากัดเซาะตลิ่ง และสะพานทางเข้าหมู่บ้านเสียหายทุกครั้ง หลังฝนตกหนักทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือนร้อน และเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสร้างสะพานที่มั่นคง ถาวร เพื่อความปลอดภัย

เจ้าหน้าที่ บ้านห้วยโต้ง ตำบลทับปริก อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ นำกระสอบทรายมาวางเป็นคอสะพานเชื่อมกับเสาไฟฟ้า เพื่อทำเป็นสะพานชั่วคราว ซึ่งเป็นวิธีแก้ปัญหาให้ชาวบ้านเกือบ 30 ครอบครั ให้ได้บรรเทาความเดือดร้อนในระดับหนึ่ง เพราะชุมชนที่นี่ ไม่เคยมีสะพานถาวรที่ภาครัฐสร้างให้ เมื่อเกิดฝนตกหนักหรือเกิดน้ำป่า ชาวบ้านจึงต้องเผชิญชะตากรรมเช่นนี้

ปริมาณน้ำจากน้ำตกห้วยโต้ เขตอุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา ที่ไหลลงลำคลองใหญ่ ในตำบลทับปริก อำเภอเมือง ก่อนไหลผ่านเขตเทศบาลเมืองกระบี่ ออกสู่ทะเล ยังได้สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่การเกษตร ตลอดสองข้างลำคลอง ระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร ที่ดินของชาวบ้านบางคน ถูกน้ำป่ากัดเซาะหายไปกว่า 1 ไร่ ส่วนสะพานที่ขาด ทำให้ผลผลิตติดค้างอยู่เกือบสัปดาห์แล้ว

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเคยลงพื้นที่ สำรวจความเดือดร้อนของชาวชุมชนหน้าวัด เคยรับปากจะก่อสร้างสะพานแบบถาวร ความยาวประมาณ 10 เมตร ให้แล้วเสร็จ ตั้งแต่ปี 2551 แต่ไม่มีความคืบหน้า ขณะที่คลองถูกน้ำป่ากัดเซาะ ขยายความกว้างออกไป กว่า 20 เมตร ท่ามกลางความหวังของชาวบ้านว่า จะมีสะพานถาวร ที่แข็งแรง มั่นคง ก่อนเกิดความสูญเสียมากกว่านี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง