เครือข่ายไทใหญ่เรียกร้องพม่าปฏิรูปประเทศ

ภูมิภาค
13 มิ.ย. 55
01:35
29
Logo Thai PBS
เครือข่ายไทใหญ่เรียกร้องพม่าปฏิรูปประเทศ

เครือข่ายชาวไทใหญ่ในประเทศไทยเรียกร้องให้มีการแก้ไขโครงสร้างทางการเมือง และการมีส่วนร่วมของพรรคการเมืองในประเทศพม่า พร้อมทั้งลดบทบาทของกองทัพพม่า หลังพบว่ากองทัพพม่า ยังคงขยายกำลัง 180 กองพันเข้าไปในรัฐฉาน และมีการขับไล่ชาวบ้าน เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่

องค์กรเครือข่ายชาวไทใหญ่ในประเทศไทย 16 องค์กร ร่วมแลกเปลี่ยน และแสดงความคิดเห็นที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ต่อสถานการณ์ในรัฐฉาน ประเทศพม่า หลังรัฐบาลพม่าเดินหน้าปฏิรูปประเทศ และ กระบวนการสันติภาพ โดยการประกาศหยุดยิงกับกลุ่มชาติพันธ์ติดอาวุธหลายกลุ่ม แต่ตัวแทนเครือข่าวชาวไทใหญ่ ระบุว่า พม่ากลับเพิ่มกำลังทหารเข้ามาในรัฐฉาน 180 กองพัน และยังมีการสู้รบกับกองกำลัง SSA มากกว่า 30 ครั้ง ภายหลังทำสัญญาหยุดยิง ซึ่งสร้างความหวาดกลัวให้แก่ประชาชนในรัฐฉานเป็นอย่างมาก

น.ส.จ๋ามตอง ตัวแทนเครือข่ายปฏิบัติงานสตรีไทยใหญ่ เปิดเผยว่า ประชาชนจำนวนมากในภาคกลาง และภาคใต้ของรัฐฉาน ถูกขับไล่ออกจากพื้นที่ เพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการใหญ่หลายโครงการ เช่น เขื่อนสาละวิน โครงการวางท่อก๊าซ และการทำเหมือง ทำให้ชาวบ้านเหล่านี้ต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่น และ ยังคงไร้ที่อยู่อาศัย จึงเสนอไปถึงผู้มีส่วนได้เสียต่อกระบวนการสร้างสันติภาพ แก้ไขโครงสร้างทางการเมือง และการมีส่วนร่วมของพรรคการเมือง พร้อมทั้ง เรียกร้องให้กองทัพพม่าถอนทหารจากพื้นที่การสู้รบต่างๆ ในรัฐฉาน และอนุญาตให้ประชาสังคมในรัฐฉานมีบทบาทในการสร้างสันติภาพ

นอกจากนี้ ได้เรียกร้องให้รัฐบาล และนักลงทุนต่างชาติระงับโครงการขนาดใหญ่ที่นำทรัพยากรธรรมชาติในรัฐฉานไปใช้ในทันที จนกว่าความขัดแย้งทางการเมืองได้ยุติอย่างแท้จริง และนโยบายป้องกันผลกระทบต่อชุมชนมีการบังคับใช้

มีรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน เกิดระเบิดขึ้น 6 ครั้งซ้อน ในเมืองหมู่แจ้ ทางตอนเหนือของรัฐฉาน ติดกับชายแดนจีน แต่ไม่ได้สร้างความสูญเสียแก่ชีวิต และทรัพย์สิน เหตุระเบิดครั้งนี้ ไม่มีกลุ่มใดอ้างตัวว่าเป็นผู้ก่อเหตุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง