"สธ." สั่ง เฝ้าระวังโรค มือ เท้า ปาก ในโรงเรียน-เด็กเล็ก อย่างใกล้ชิดทั่วประเทศ

ภูมิภาค
13 มิ.ย. 55
02:48
12
Logo Thai PBS
"สธ." สั่ง เฝ้าระวังโรค มือ เท้า ปาก ในโรงเรียน-เด็กเล็ก อย่างใกล้ชิดทั่วประเทศ

กระทรวงสาธารณสุขสั่งการให้สาธารณสุขทุกจังหวัด เฝ้าระวังสถานการณ์ โรคมือ เท้า ปาก อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในโรงเรียนที่มีโอกาสแพร่เชื้อได้ง่าย โดยขณะนี้พบว่ามีการระบาดแล้วในหลายพื้นที่ เช่นที่จังหวัดน่านพบผู้ป่วยที่เป็นเด็กเล็กกว่า 10 ราย

นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ช่วงฤดูฝนที่อากาศเย็นและชื้น เป็นฤดูกาลระบาดของ โรคมือเท้าปาก ซึ่งมักพบในเด็กเล็ก โดยขณะนี้มีรายงานหลายจังหวัด เริ่มพบผู้ป่วยประปราย เช่น จังหวัดกาญจนบุรี ยะลา และน่าน

เบื้องต้นได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เฝ้าระวังโรคอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในศูนย์เด็กเล็ก ซึ่งทั่วประเทศมีประมาณ 20,000 แห่ง รวมทั้งโรงเรียนระดับประถมศึกษาเนื่องจาก โรงเรียนทุกแห่งเปิดเทอม เด็กอยู่รวมกันจำนวนมากหากมีเด็กป่วยจะแพร่เชื้อติดกันได้ง่าย โดยหากพบผู้ป่วยในพื้นที่ก็ให้สอบสวนโรคและควบคุมป้องกันไม่ให้โรคแพร่ระบาดทันที

พร้อมทั้งขอความร่วมมือ ครูและผู้ดูแลศูนย์เด็กเล็กทั่วประเทศ หาก พบเด็กป่วย มีไข้ มีแผลเปื่อยหลายแผลในปากและเจ็บ มีตุ่มพองขนาดเล็กขึ้น ที่ฝ่ามือ นิ้วมือ ฝ่าเท้า ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ สาธารณสุขที่อยู่ใกล้ เพื่อให้การดูแลเด็กอย่างถูกวิธี และควบคุมโรคอย่างทันท่วงที

ด้านนายแพทย์พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน เปิดเผยว่าขณะนี้ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตามโรงพยาบาลชุมชนในพื้นที่ ให้คำแนะนำแก่ศูนย์เด็กเล็ก และโรงเรียน โดยเน้นการป้องกันเป็นหลัก โดยเฉพาะด้านสุขอนามัยของร่ายกาย

ทั้งนี้ครูประจำศูนย์เด็กเล็กของค่ายสุริยพงษ์ จังหวัดทหารบกน่าน ได้สอนวิธีการล้างมืออย่างถูกวิธีให้กับเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล หลังพื้นที่จังหวัดน่านเริ่มมีการระบาดของโรค มือ เท้า ปาก ในเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 10 ปี จำนวนกว่า 10 ราย โดยเบื้องต้น ภายในศูนย์เด็กเล็กของค่ายสุริยพงษ์ ยังไม่พบเด็กที่ป่วยเป็นโรคดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง