ธปท. คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 3.0% สนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจ
13 มิ.ย. 55
17:23
8
Logo Thai PBS
ธปท. คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 3.0% สนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

โดย พชรพจน์ นันทรามาศ และ ธนกร ลิ้มวิทย์ธราดล

 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 3.0% ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 13 มิถุนายน 2012 ซึ่งเป็นตามที่ตลาดคาดการณ์

 
ธปท. คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 3.0% เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ในการประชุมครั้งนี้ กนง. ให้น้ำหนักกับความเสี่ยงทางด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากกว่าความเสี่ยงทางด้านเงินเฟ้อเนื่องจากกังวลว่าวิกฤติเศรษฐกิจยุโรปอาจทวีความรุนแรงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประเทศเศรษฐกิจสำคัญอื่นๆ เช่น สหรัฐฯ และจีน ทั้งนี้ การส่งออกสินค้าไปยังยุโรป สหรัฐฯ และจีน รวมกันเป็นสัดส่วนถึงราว 30% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดของไทย ซึ่งสินค้าที่จะได้รับผลกระทบค่อนข้างมากได้แก่ สินค้าอิเล็คทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ เครื่องจักรกล ผลิตภัณฑ์ยาง และเครื่องนุ่งห่ม เป็นต้น หากการส่งออกชะลอลง การบริโภค การลงทุน และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
 
ความเสี่ยงทางด้านเงินเฟ้อยังมีอยู่ในครึ่งปีหลัง เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของค่าจ้างขั้นต่ำเป็นแรงกดดันหลักให้ราคาสินค้าปรับตัวเพิ่มขึ้น เห็นได้จากอัตราการเพิ่มขึ้นแต่ละเดือนของดัชนีราคาผู้บริโภค (อัตราเงินเฟ้อ %MOM) ที่ยังไม่ได้ชะลอลงตามราคาพลังงาน  นอกจากนี้ราคาพลังงานในประเทศ  เช่น ค่าไฟฟ้า และแก๊สรถยนต์ ยังคงรอการปรับขึ้นตามนโยบายการปรับโครงสร้างราคาพลังงานของรัฐบาล รวมทั้งสินค้าอื่นๆ ที่อยู่ในระยะเวลาการตรึงราคา ทำให้ในช่วงครึ่งปีหลังยังคงมีแรงกดดันทางด้านเงินเฟ้ออยู่
 
คาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายยังคงอยู่ที่ระดับ 3.0% จนถึงปลายปี 2012 หากสถานการณ์ในยุโรปไม่รุนแรงมากนัก น้ำหนักการขึ้นดอกเบี้ยยังคงมีมากกว่าน้ำหนักการลดดอกเบี้ยในช่วงต้นปีหน้า
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง