นายกฯสเปน เตรียมตอบคำถามรัฐสภา

ต่างประเทศ
14 มิ.ย. 55
01:27
9
Logo Thai PBS
นายกฯสเปน เตรียมตอบคำถามรัฐสภา

นายกรัฐมนตรีสเปนระบุว่าธนาคารในประเทศจะไม่เผชิญกับสถานการณ์ที่ย่ำแย่เช่นนี้ ถ้ารัฐบาลสังคมนิยมชุดที่แล้วจัดการกับปัญหา หลังจากกลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโรเริ่มเกิดปัญหาเศรษฐกิจในช่วงแรก

นายมาเรียโน่ ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปนเตรียมตอบคำถามในรัฐสภาเกี่ยวกับแผนการที่ยังไม่มีการะบุชัดเจนว่าจะทำอย่างไรในการแก้ปัญหาภาคการเงินของประเทศ หลังจากได้รับเงินกู้จากกลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร 17 ชาติ ประมาณ 3.9 ล้านล้านบาท

นายกรัฐมนตรีสเปนระบุว่า ธนาคารในประเทศจะไม่เผชิญกับสภาพที่ย่ำแย่เช่นนี้ ถ้ารัฐบาลสังคมนิยมจัดการกับปัญหาเมื่อ 3 ปีก่อนในช่วงที่กลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโรเริ่มเกิดปัญหาเศรษฐกิจ พร้อมตำหนิรัฐบาลสังคมนิยมว่าไม่ยอมรับว่าธนาคารมีความเสี่ยงต่อฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ ซึ่งต่อมาเกิดปัญหาฟองสบู่แตก ทำให้รัฐบาลของตัวเองต้องกู้เงิน

เมื่อ 3 ปีก่อนนายราฮอย ระบุว่า สเปนมีระบบการเงินที่ดีที่สุดในโลก แต่ตอนนี้กลับล้ากว่าหลังประเทศที่เตรียมการรับมือล่วงหน้าประมาณ 3 ปี เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี โดยนายราฮอยไม่ได้ระบุรายละเอียดว่าแผนการช่วยเหลือทางการเงินแก่ธนาคารจะส่งผลดีอย่างไร พูดแต่เพียงว่าธนาคารจะต้องชำระเงินคืนเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง