ป.ป.ช.ยืนยัน “ยงยุทธ” ปฏิบัติหน้าที่ต่อได้ แม้มีการชี้มูลความผิดกรณีอัลไพน์

การเมือง
14 มิ.ย. 55
04:42
16
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ยืนยัน “ยงยุทธ” ปฏิบัติหน้าที่ต่อได้ แม้มีการชี้มูลความผิดกรณีอัลไพน์

ป.ป.ช.ยืนยันว่า นายยงยุทธยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ แม้มีการชี้มูลความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 157 กรณีซื้อขายที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ ซึ่งเป็นพื้นที่วัดธรรมามิการามวรวิหาร โดยมิชอบ เมื่อครั้งสมัยที่ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ดำรงตำแหน่งเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย

กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 157 และมีความผิดวินัยร้ายแรง กรณีการซื้อขายที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ ซึ่งเป็นพื้นที่วัดธรรมามิการามวรวิหาร จังหวัดปทุมธานี โดยมิชอบ เมื่อครั้งสมัยที่ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ดำรงตำแหน่งเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย แม้ ป.ป.ช.จะชี้มูลความผิด แต่นายกล้านรงค์ จันทิก โฆษกและกรรมการ ป.ป.ช. ก็ยืนยันว่า นายยงยุทธยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้

นายกล้าณรงค์ จันทิก โฆษกและกรรมการ ป.ป.ช. ให้เหตุผลว่า ช่วงที่มีการกระทำความผิด นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ดำรงตำแหน่งเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย อยู่ในตำแหน่งรักษาการปลัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 55 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามทุจริต ส่วนจะยื่นหนังสือต่ออัยการสูงสุดให้ดำเนินการต่อนั้น ต้องให้ที่ประชุม ป.ป.ช. รับรองมติอีกครั้งก่อนจึงจะส่งได้

ขณะที่นายยงยุทธ กล่าวยอมรับการชี้มูลของ ป.ป.ช. ซึ่งถือเป็นขั้นตอนแรกของกระบวนการยุติธรรม จากนั้นจะเป็นขั้นตอนของอัยการสูงสุด และศาล ส่วนจะมีการแสดงความรับผิดชอบในทางการเมืองหรือไม่นั้น นายยงยุทธกล่าวว่า ได้คิดอยู่หลายอย่าง และจำเป็นต้องดูจังหวะ เช่นเดียวกับแนวทางการต่อสู้ต่อไปที่มีอยู่ในใจแล้ว โดยในส่วนของด้านพรรคเพื่อไทยได้ให้กำลังใจ นายยงยุทธ์ ในการทำงานต่อไป และมั่นใจว่าจะไม่กระทบกับพรรคเพราะเป็นเรื่องในอดีต

ขณะที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี ยอมรับว่า พรรคประชาธิปัตย์อาจนำประเด็นนี้มาอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในการประชุมสมัยหน้า สำหรับคดีนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ลงมติ 6 ต่อ 3 เสียง ชี้มูลความผิด กรณีกล่าวหานายยงยุทธ เมื่อครั้งรักษาราชการแทนปลัดกระทรวงมหาดไทย กรณีมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งอธิบดีกรมที่ดิน ที่ให้ยกเลิกโฉนดที่ดิน ซึ่งจดทะเบียนในนามสนามกอล์ฟอัลไพน์ ที่แบ่งแยกออกมาจากโฉนดที่ดินเลขที่ 20 และเลขที่ 1446 อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี อันเป็นการโอนที่ธรณีสงฆ์โดยมิชอบ หรือเรียกว่ากรณีสนามกอล์ฟอัลไพน์ และเมื่อวานนี้อัยการสูงสุดก็มีการส่งฟ้องคดีที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และพวกรวม 27 คน กรณีปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง