"นายกฯ" กำชับผู้ว่าฯพื้นที่ต้นน้ำ เร่งก่อสร้างโครงการป้องกันน้ำท่วมให้เสร็จสิ้นเดือนนี้

ภูมิภาค
14 มิ.ย. 55
11:05
8
Logo Thai PBS
"นายกฯ" กำชับผู้ว่าฯพื้นที่ต้นน้ำ เร่งก่อสร้างโครงการป้องกันน้ำท่วมให้เสร็จสิ้นเดือนนี้

การตรวจสอบบริหารจัดการน้ำในวันสุดท้าย นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำกับผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ต้นน้ำ 10 จังหวัด ให้เร่งก่อสร้างโครงการป้องกันน้ำท่วมให้แล้วเสร็จภายในเดือนนี้ หลังจากได้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่กลางน้ำให้ดำเนินการโครงการก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางไปที่เขื่อนภูมิพล จ.ตาก ร่วมประชุมผ่านระบบเทเลคอนเฟอร์เร้นท์ กับผู้ว่าราชการ 10 จังหวัดในพื้นที่ต้นน้ำ เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการแก้ไขปัญหาอุทกภัย โดยได้กำชับให้แต่ละจังหวัดเร่งดำเนินโครงการเตรียมความพร้อมป้องกันน้ำท่วมให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้  หากผู้รับเหมาก่อสร้างสร้างไม่ทันขอให้มีการปรับสัญญาจ้างให้เร็วขึ้น โดยให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงคมนาคมและกองทัพสนับสนุนอุปกรณ์เพิ่มเติม

ขณะที่ผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัด รายงานถึงความล่าช้าในการดำเนินโครงการ เช่นจังหวัดน่านมีความคืบหน้าไปร้อยละ  55 จังหวัดตากติดปัญหาการซื้อจัดจ้างตามขั้นตอน โดยต้องการให้มีการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษ ส่วนจังหวัดพระเยา การขุดลอกคลอง 2 โครงการคืบหน้าร้อยละ 70 ส่วน โครงการแก้มลิงมีความคืบหน้าแล้วร้อยละ 23 สำหรับภาพรวมในการป้องกันปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ต้นน้ำคืบหน้าไปแล้วร้อยละ 76 ซึ่งจะเสร็จทันอย่างเร็วที่สุดภายในต้นเดือนกรกฏาคมนี้

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้รับฟังการบรรยายสรุปปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพลที่ยังรับน้ำได้ตามปกติ ขณะที่ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้ยืนยันถึงการตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อนอย่างสม่ำเสมอ โดยการนำคอนกรีตที่ใช้ก่อสร้างไปทดสอบทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งพบว่าคอนกรีตที่สัมผัสน้ำมีความแข็งแรงเพิ่มมากขึ้น แม้จะเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ โดยขอให้ประชาชนที่กังวลเกี่ยวกับความแข็งแรงของเขื่อนมั่นใจ ว่าเขื่อนจะสามารถรองรับปริมาณน้ำแน่นอน

ทั้งนี้ในช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อติดตามความก้าวหน้าการขุดลอกแม่น้ำปิง และ แม้น้ำกวง ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายของการตรวจสอบการบริหารจัดการน้ำครั้งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง