ซูจี ระบุ หลักนิติธรรมช่วยยุติความขัดแย้งในพม่า

ต่างประเทศ
15 มิ.ย. 55
03:46
8
Logo Thai PBS
ซูจี ระบุ หลักนิติธรรมช่วยยุติความขัดแย้งในพม่า

อองซานซูจี ผู้นำฝ่ายค้านในพม่ากล่าวที่กรุงเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ว่าหลักนิติธรรมจะช่วยยุติความขัดแย้งด้านศาสนาในพม่าได้ และเรียกร้องให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจัดการแก้ปัญหาอย่างนุ่มนวล

นางอองซาน ซูจี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า ซึ่งอยู่ระหว่างการเดือนทางเยือน 5 ประเทศในทวีปยุโรป กล่าวระหว่างเข้าร่วมประชุมองค์กรแรงงานสากลที่กรุงเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ว่า ถ้าปราศจากหลักนิติธรรม ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มคนในชุมชนก็จะดำเนินต่อไป หลังจากเกิดความขัดแย้งระหว่างกลุ่มชาวพุทธในรัฐยะไข่ และชาวโรฮิงยาซึ่งเป็นมุสลิม ทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 21 คน และบ้านกว่า 1,600 หลังถูกเผา ถือเป็นความขัดแย้งระหว่างกลุ่มศาสนาที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายปีของพม่า

โดยนางซูจีเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อความขัดแย้งนี้จัดการกับปัญหาอย่างนุ่มนวล นอกจากนี้ รัฐยะไข่ยังมีปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัฐบาล และกลุ่มชาติพันธุ์กลุ่มใหญ่ ซึ่งต้องการอิสระในการปกครองตัวเองมากขึ้น ซึ่งนางซูจี ระบุว่าการหยุดยิงยังไม่พอ แต่ต้องมีการจัดการทางการเมืองด้วย

ในวันพรุ่งนี้นางซูจีจะเดินทางไปกรุงออสโลวของนอร์เวย์ และจะมีการกล่าวสุนทรพจน์รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพย้อนหลังในวันเสาร์ โดยมีการมอบรางวัลนี้ให้แก่นางซูจีเมื่อปี 2534


ข่าวที่เกี่ยวข้อง