ก.ศึกษาฯ เตรียมหารือกับสถาบัน วางมาตรการแก้ปัญหานร.ทะเลาะวิวาท

สังคม
15 มิ.ย. 55
06:02
16
Logo Thai PBS
ก.ศึกษาฯ เตรียมหารือกับสถาบัน วางมาตรการแก้ปัญหานร.ทะเลาะวิวาท

คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เตรียมหารือร่วมกับสถานศึกษาย่านดอนเมือง วางมาตรการแก้ปัญหา หลังเกิดเหตุนักเรียนยิงปืนเข้าใส่รถเมล์จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน ล่าสุดโรงเรียนไทยวิจิตรศิลป์สั่งหยุดจนถึงวันจันทร์หน้า หวั่นนักเรียนยกพวกแก้แค้น

กรณีนักเรียนวิทยาลัยเทคนิคดอนเมืองก่อเหตุใช้ ปืนยิงใส่นักเรียนโรงเรียนไทยวิจิตรศิลป์ ซึ่งอยู่บนรถเมล์สาย 59 จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คนและบาดเจ็บอีก 2 คน นายชาญวิทย์ ทับสุพรรณ รองเลขาธิการรักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน หรือ สช. กล่าวว่า ช่วงบ่ายวันนี้จะเชิญผู้บริหารของทั้ง 2 แห่ง รวมถึงโรงเรียนกลุ่มเสี่ยงในย่านดอนเมืองทั้งของรัฐและเอกชน เข้าหารือ เพื่อหาทางแก้ปัญหานักเรียนทะเลาะวิวาท ที่วิทยาลัยรัตนโกสินทร์ หลังจากเมื่อวานนี้ สช.ได้ประชุมร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ และให้โรงเรียนไทยวิจิตรศิลป์ใช้ดุลพินิจที่จะปิดการเรียนการสอนได้ในวันนี้ หากพิจารณาแล้วว่า อาจเกิดอันตรายต่อเด็ก รวมท้ังเห็นว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นบุคคลที่จบการศึกษาไปแล้ว ส่วนมาตรการแก้ปัญหาระยะยาว นายชาญวิทย์ กล่าวว่าต้องแก้ค่านิยมเรื่องศักดิ์ศรีของสถาบันให้ได้ โดยจะประสานศิษย์เก่าซึ่งมีอิทธิพลทางความคิดมาเข้าร่วมแก้ปัญหา รวมทั้งผู้ปกครองที่จะต้องมีส่วนร่วม โดยการแก้ปัญหาของสถาบันในขณะนี้ นอกเหนือจะเข้มงวดในเรื่องที่ครูจะส่งเด็กตามป้ายรถเมล์, การจัดเวลาเลิกเรียนให้เหลื่อมหล้ำ หรือตรวจค้นอาวุธก่อนเข้าโรงเรียนแล้ว ยังได้ขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยกวดขันจุดต่าง ๆ รวมถึงร้านค้านอกโรงเรียนที่นักเรียนนำอาวุธมาฝากไว้ และขอให้ช่วยจัดกิจกรรม โดยนำเด็กที่มีพฤติกรรมก้าวร้าวเข้าร่วมด้วย

ด้านนางสาวศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้และยังไม่ทราบ ว่าผู้ก่อเหตุเป็นนักเรียนวิทยาลัยเทคนิคดอนเมืองหรือไม่ ส่วนโรงเรียนไทยวิจิตรศิลป์ ได้สั่งปิดการเรียนการสอนเป็นเวลา 3 ถึง 7 วัน เพราะเกรงว่าจะเกิดการก่อเหตุเพื่อแก้แค้น 

จากการสอบถามไปยัง โรงเรียนไทยวิจิตรศิลป์ ได้รับการยืนยันจาก นางพรทิพย์ บุญประสม รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนักเรียนนักศึกษา ว่าได้หยุดเรียนเฉพาะวันนี้ และเปิดตามปกติในจันทร์ ขณะเดียวกันได้กำชับห้ามนักเรียนไปก่อเหตุทะเลาะวิวาท หรือแก้แค้นนักเรียนโรงเรียนที่ก่อเหตุ เพราะยิ่งทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างสถาบันมากขึ้น

ในขณะที่นาย ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ กอศ.กล่าวว่า ยังไม่สั่งลงโทษผู้บริหารวิทยาลัยเทคนิคดอนเมืองเพราะยังไม่ทราบแน่ชัดว่า เป็นนักเรียนของที่นี่จริงหรือไม่ หรือเหตุเกิดจากการละเลยขอครูหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาสถานศึกษาแห่งนี้ ได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียนก่อเหตุทะเลาะวิวาทอย่าง เข้มงวด เช่นมีครูไปส่งเด็กถึงป้ายรถโดยสาร ตระเวนไปตามจุดเสี่ยงเช่น ดอนเมือง เซียร์รังสิต ลำลูกกา รวมถึงมีการตรวจตราอาวุธ ทำให้ระยะหลังมีปัญหาทะเลาะวิวาทกับคู่อริน้อยลง

สำหรับจุดเสี่ยงที่มีเหตุทะเลาะวิวาทบ่อยมี 4 จุดคือ สมุทรปราการ มีนบุรี ดอนเมือง และบางแค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง