“ซูจี” ป่วยกระทันหันระหว่างเยือนสวิสเซอร์แลนด์

ต่างประเทศ
15 มิ.ย. 55
09:23
21
Logo Thai PBS
“ซูจี” ป่วยกระทันหันระหว่างเยือนสวิสเซอร์แลนด์

นางออง ซาน ซูจี ล้มป่วยกระทันหัน จนต้องยุติการแถลงข่าวที่สวิสเซอร์แลนด์กลางคัน เนื่องจากอ่อนเพลีย หลังเดินทางไกลจากพม่า มายังยุโรปเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี

นางออง ซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายค้านของพม่า ต้องยุติการแถลงข่าวที่สวิสเซอร์แลนด์ หลังจากเพิ่งแถลงข่าวไปได้ไม่กี่นาที โดยเธอกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่ารู้สึกเหนื่อยมาก หลังเดินทางโดยเครื่องบินนานหลายชั่วโมง และไม่ชินกับการเปลี่ยนเขตเวลา ก่อนใช้มือป้องปาก จากนั้น เจ้าหน้าที่จึงเชิญเธอไปพักผ่อน

ต่อมา โฆษกระทรวงต่างประเทศสวิสเซอร์แลนด์แจ้งว่า นางซูจี อาการดีขึ้นแล้ว จากนั้น จึงร่วมงานเลี้ยงรับรองโดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลสวิสเซอร์แลนด์เพียงชั่วครู่ แล้วขอตัวขึ้นห้องพัก เนื่องจากยังมีอาการอ่อนเพลีย จากการเดินทางเยือนยุโรปเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี และมีกำหนดการในสวิสเซอร์แลนด์ค่อนข้างแน่น ทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ

หลังจากเยือนสวิสเซอร์แลนด์แล้ว นางซูจีจะเดินทางไปอังกฤษเพื่อกล่าวสุนทรพจน์ต่อวุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร พร้อมทั้ง รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด แล้วจะรับรางวัลด้านสิทธิมนุษยชน ที่กรุงดับลินในไอร์แลนด์ จากนั้น จะเดินทางไปรับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพที่ กรุงออสโลว์ ประเทศนอร์เวย์ หลังจากได้รับรางวัลในปี 2534 แต่ไม่สามารถเดินทางมารับรางวัลในขณะนั้นได้

ขณะที่นักร้องประสานเสียงตัวน้อย เตรียมพร้อมต้อนรับ นางซูจี ที่ศูนย์รางวัลโนเบล กรุงออสโลว์ ประเทศนอร์เวย์ ซึ่งนางซูจีจะชมนิทรรศการ มารดาแห่งประชาธิปไตย ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่นางซูจีที่อุทิศตนเพื่อประชาธิปไตยในพม่า หลังจากนั้น นางซูจี จะพบกับผู้พลัดถิ่นชาวพม่าที่อาศัยในนอร์เวย์

ส่วนสถานการณ์ความตึงเครียดในรัฐยะไข่ยังไม่คลี่คลาย ล่าสุด สถานีโทรทัศน์พม่าเผยแพร่ภาพผู้ที่ถูกจับกุมได้ 29 คน เป็นชาวโรฮิงยา 16 คน และชาวพุทธ 13 คน พร้อมอาวุธ ทั้งมีด ไม้ และระเบิดขวด จำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่าคนเหล่านี้ก่อเหตุวุุ่นวายในรัฐยะไข่

ขณะที่เจ้าหน้าที่บังคลาเทศตรวจการณ์แนวตะเข็บชายแดนที่ติดกับพม่า เพื่อป้องกันไม่ให้ชาวโรฮิงยาทะลักเข้ามาในประเทศ ซึ่งมีชาวโรฮิงยาเกือบ 1,500 คนที่ถูกทางการบังคลาเทศผลักดันให้กลับพม่า นับตั้งแต่ความรุนแรงระหว่างชาวพุทธและมุสลิมในรัฐยะไข่ปะทุขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง