ตร.ญี่ปุ่นรวบผู้ต้องหาลัทธิโอมชินริเกียวคนสุดท้าย ที่ก่อคดีวางแก๊สพิษเมื่อ 17 ปีก่อนได้แล้ว

ต่างประเทศ
15 มิ.ย. 55
12:24
63
Logo Thai PBS
ตร.ญี่ปุ่นรวบผู้ต้องหาลัทธิโอมชินริเกียวคนสุดท้าย ที่ก่อคดีวางแก๊สพิษเมื่อ 17 ปีก่อนได้แล้ว

ตำรวจญี่ปุ่นจับกุมผู้ต้องหารายสุดท้าย ลัทธิโอมชินริเกียว ที่ก่อเหตุลอบวางแก๊ซพิษซาริน ในสถานีรถไฟใต้ดินในกรุงโตเกียวเมื่อ17 ปีก่อน หลังได้รับแจ้งเบาะแสจากพนักงานร้านกาแฟ ในกรุงโตเกียว

นายคัตซึย่า ทากาฮาชิ วัย 54 ปี อดีตสมาชิกลัทธิโอมชินริเกียว ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยรายสุดท้าย ถูกตำรวจญี่ปุ่นจับกุมในข้อหาฆาตกรรม จากเหตุการณ์ลอบวางแก๊ซพิษซารินที่สถานีรถไฟใต้ดินในกรุงโตเกียวเมื่อ 17 ปีก่อน (ปี 1995) ในชั่วโมงเร่งด่วน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 คนและบาดเจ็บกว่า 5,000 คน โดยเขาเป็นอดีตผู้คุ้มกันผู้นำลัทธิโอมชินริเกียว เมื่อพนักงานที่ร้านกาแฟในกรุงโตเกียวคนหนึ่งจำหน้าเขาได้ จึงแจ้งตำรวจให้ดำเนินการจับกุมตัว ซึ่งนายทากาฮาชิ เป็นผู้ต้องหาที่อยู่ในบัญชีผู้ต้องหาที่ทางการต้องการตัวมากที่สุด และได้หลบหนีการจับกุมเป็นเวลาหลายปี โดยทางตำรวจเชื่อว่า นายทากาฮาชิได้ใช้ชื่อปลอมในการหลบซ่อนตัวในกรุงโตเกียว ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ผู้ต้องหาในคดีเดียวกันอีกคนหนึ่งเพิ่งถูกจับกุมตัวได้ 

ด้านสื่อท้องถิ่นรายงานว่า นายทากาฮาชิ ได้ทำงานที่บริษัทก่อสร้างแห่งหนึ่ง โดยเขามีลักษณะเงียบขรึม ต่อต้านสังคม และมักจะสวมหน้ากากอยู่เสมอ ขณะที่ชาวญี่ปุ่นในกรุงโตเกียวรู้สึกโล่งอก และยินดีที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวคนร้ายได้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง