คต. ร่วมกับ สวทช. เปิดอบรมหลักสูตรการคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์

สิ่งแวดล้อม
17 มิ.ย. 55
06:18
28
Logo Thai PBS
คต. ร่วมกับ สวทช. เปิดอบรมหลักสูตรการคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์

 นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศร่วมกับสถาบันวิทยาการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร "การประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์" (Carbon Footprint of Products: CFP)  ซึ่งได้รับการรับรองจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) ระหว่างวันที่ 4-6  กันยายน  2555 ณ โรงแรมริชมอนด์ นนทบุรี 

 
หลักสูตรนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ของไทยที่มีศักยภาพในการส่งออกแต่ยังไม่สามารถเข้าถึงการรับรองให้ติดฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ได้ เนื่องจากต้องใช้งบประมาณในการสร้างบุคลากรให้มีทักษะความรู้ และประสบการณ์ในการคำนวณปริมาณก๊าซเรือนกระจกของสินค้า/บริการได้อย่างถูกต้องตามเกณฑ์การขอรับรองการติดฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ต่อไปได้ อีกทั้งยังเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการจัดจ้างที่ปรึกษาให้มาดำเนินการจัดเตรียมข้อมูลการขอรับรองการการติดฉลากฯ 
 
ขณะนี้มีประเทศต่าง ๆ กว่า 240 ประเทศ รวมทั้งประเทศคู่ค้าหลักของไทย ได้แก่ สหรัฐฯ สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลี จีน และออสเตรเลีย ได้รณรงค์ให้สินค้าและบริการที่จำหน่ายในประเทศติดฉลากสิ่งแวดล้อมมากขึ้น  จึงนับเป็นโอกาสอันดีที่ผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะ SMEs สามารถสมัครขอรับการฝึกอบรมฯ ครั้งนี้ ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม 2555 เพียง 40 รายเท่านั้น โดยเสียค่าธรรมเนียม การสมัครจำนวน 2,000 บาท  ทั้งนี้  สามารถดูรายละเอียดหรือติดต่อสอบถามได้ที่สายด่วน 1385 หรือโท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง