นิคมฯสหรัตนนครเสี่ยงน้ำท่วม เหตุสร้างกำแพงกันน้ำท่วมไม่คืบหน้า

เศรษฐกิจ
17 มิ.ย. 55
07:17
7
Logo Thai PBS
 นิคมฯสหรัตนนครเสี่ยงน้ำท่วม เหตุสร้างกำแพงกันน้ำท่วมไม่คืบหน้า

เขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมหลายแห่งกำลังเร่งส้รางกำเเพงป้องกันน้ำท่วม เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่ประเมินว่าน่าจะเเล้วเสร็จก่อนฤดูน้ำหลากที่จะมาถึง มีเพียงที่นิคมอุตสาหกรรม สหรัตนนครเท่านั้นที่ยังไม่เริ่มสร้างเเละยังมีความเสี่ยงจากน้ำท่วม

ผ่านมากว่า 6 เดือนเเล้ว หลังสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนครที่ อ.คลองหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา เเต่ยังมีความเสี่ยงที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เนื่องจากรอบนิคมยังไม่มีความคืบหน้าในการก่อสร้างกำเเพงกั้นน้ำท่วม

ล่าสุดบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย หรือ บสท. เป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ มีมติเลือกบริษัท สหรัตนนคร จำกัด ให้เป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ แทน บริษัท เอสซีเอ็มบี จำกัด ซึ่งลาออกไปก่อนหน้านี้ หลังจากนี้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์จะยื่นเรื่องต่อศาลล้มละลาย เพื่อให้ศาลรับทราบการเปลี่ยนผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ เชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นานในการเข้ามาเดินหน้าฟื้นฟูพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม โดยงานเร่งด่วนคือการปรับปรุงระบบสาธารณูปโภค การสร้างกำแพงป้องกันน้ำท่วม ซึ่งรัฐจะอุดหนุน 226 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะกู้จากธนาคารออมสิน ทั้งนี้ นิคมฯ สหรัตนนครมี 43 โรงงาน ขณะนี้มีโรงงานกลับมาเดินสายการผลิตเต็มที่เพียง 6 เเห่งเท่านั้น

สำหรับความคืบหน้าการสร้างกำเเพงป้องกันน้ำท่วม ขณะนี้ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่สวนอุตสาหกรรมโรจนะคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 40 นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน คืบหน้าร้อยละ 40 นิคมฯไฮเทค ร้อยละ 52 

ส่วนที่จังหวัดปทุมธานี สวนอุตสาหกรรมบางกะดี มีคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 55 เเละเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนคร คืบหน้าไปกว่า ร้อยละ 50 ทั้งหมดนี้เชื่อว่าจะเเล้วเสร็จก่อนกำหนด ส.ค.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง