เปิดโปง ขบวนการทุจริตสอบตำรวจชั้นประทวน

17 มิ.ย. 55
14:00
10
Logo Thai PBS
เปิดโปง ขบวนการทุจริตสอบตำรวจชั้นประทวน

การสอบเข้าเป็นนักเรียนนายสิบปีนี้ (2555) ถือว่ามีการแข่งขันกันดุเดือด เพราะเปิดรับตั้งแต่วุฒิการศึกษา ระดับมัธยมปลายหรือ ม.6 ขึ้นไปจนถึงระดับปริญญาตรี จะเห็นว่าจากการประกาศรับเพียง 10,000 อัตรา แต่มีผู้มาสมัครสอบกว่า 278,063 หรือเฉลี่ย 1 ต่อ 27

ส่วนสนามสอบปีนี้จัดกว่า 100 สนาม 13 หน่วยทั่วประเทศ และกำหนดวันสอบคัดเลือกในวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่แล้วคณะกรรมการคุมสอบก็พบปัญหา ผู้สอบสวนหนึ่ง ซุกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เข้าไปในห้องสอบเพื่อรับสัญญาณคำตอบ

เมื่อมีการตรวจสอบพบมีการทุจริตสอบทั้งหมด 4 จุด คือ สนามสอบกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 จำนวน 95 คน, กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 3  จำนวน 9 คน, กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 จำนวน  5 คน และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 จำนวน 108 คน รวม 217 คน ทุกสนามสอบมีลักษณะคล้ายกันหมด โดยใช้อุปกรณ์ขนาดเล็ก ตัวเครื่องกว้าง 2 เซนติเมตร ยาว 3 เซนติเมตร ซุกซ่อนไว้บริเวณอวัยวะและทวารหนัก โดยมีเทปกาวติดไว้ ส่วนวิธีการ จะมีผู้ส่งสัญญาณระบบสั่นเพื่อเฉลยคำตอบ

หลังสอบสวนผู้ทุจริตสอบ มีการสาวไปถึงขบวนการและในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 3 ก็สามารถจับผู้ต้องหาได้ทันที 5 คน ประกอบด้วยนางเตือนใจ พงษ์พันธ์ ครูอนุบาลแห่งหนึ่ง เป็นหัวหน้าทีมและมีสามีเป็นตำรวจ นายธนากร วิเศษ นางศตพร วิเศษ นายปัญญา นิลเพชร และนายสมชายแสงทอง ของกลางเงินสดที่ได้จากการเรียกรับจากผู้สอบกว่า 10,000,000 บาท จากนั้นตำรวจนำหมายศาล จังหวัดนครราชสีมาไปจับนาย ดาชัย อุชุโกศลการ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นเจ้าของโรงเรียนกวดวิชาในจังหวัดลำปาง และธุรกิจอื่น ๆ แต่นายดาชัยปฏิเสธอ้างว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง

สำหรับขบวนการทุจริตสอบ ตำรวจระบุผลการสืบสวน มีการทำเป็นขบวนการ มากกว่า 1 ขบวนการ มีการแบ่งสายงานกว่า 10 สายโดยใช้วิธีเข้าไปติดต่อลูกค้า ผ่านนายหน้า โรงเรียนกวดวิชา ญาติผู้สมัคร โดยบอกว่าแต่ละคนจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 450,000 - 500,000 บาท และมีการรับรองผลรวมถึงคืนเงินหากสอบไม่ได้ จากนั้นจะนัดผู้สมัครสอบ มารวมกันแบ่งเป็นกลุ่ม กลุ่ม 20-30 คน เพื่อสอนวิธีการใช้เครื่องมือ และรับรหัสส่งคำตอบ

เมื่อพบการทุจริต พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งให้ยกเลิกการสอบครั้งนี้ทันทีและตั้ง คณะกรรมการขึ้นมาสอบสวน หาผู้กระทำผิด และแม้ว่าจะไม่สามารถดำเนินคดีผู้สอบได้ แต่ในส่วนของขบวนการทุจริต ให้ใช้กฎหมายฉ้อโกงประชาชนมาจัดการ รวมทั้งขยายสอบสอบสวนข้าราชการตำรวจที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นพบแล้ว 4 นาย

ส่วนการขยายผลผู้ร่วมขบวนการมีคำสั่งให้ชุดสืบสวนทุกจังหวัดออกหาข่าว ติดตามคนที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดี เพราะเชื่อว่าขบวนการนี้เชื่อมโยงการทุจริตสอบ ทุกสนามสอบ ส่วนวันเวลาและสถานที่ จัดการสอบครั้งใหม่ รวมถึงวิธีป้องกันการทุจริตสอบ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกประชุมอีกครั้งในวันอังคารที่ 19 มิ.ย.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง