กระแสซีรีส์ยุคหลังวันสิ้นโลกมาแรงผู้ชมตอบรับมากขึ้น

ศิลปะ-บันเทิง
17 มิ.ย. 55
15:04
120
Logo Thai PBS
กระแสซีรีส์ยุคหลังวันสิ้นโลกมาแรงผู้ชมตอบรับมากขึ้น

ในอดีตนั้นการนำเหตุการณ์ยุคหลังวันสิ้นโลกมาทำเป็นละครโทรทัศน์มักไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่แต่เมื่อใกล้สิ้นปีค.ศ. 2012 ที่เป็นจุดจบของโลกตามความเชื่อของชาวมายัน ผู้สร้างละครโทรทัศน์ในสหรัฐฯ นำจินตนาการเหตุการณ์ยุคหลังวันสิ้นโลกมาสร้างเป็นซีรีส์มากมาย ได้รับเสียงตอบรับจากผู้ชมเพราะกำลังสนใจ

 หลังฟื้นจากอาการโคม่า ริค กริมส์ เจ้าหน้าที่แห่งเมืองซินเธียน่า รัฐเคนตักกี้ ต้องตื่นมาพบกับฝันร้ายที่เป็นจริง เมื่อโลกเต็มไปด้วยเหล่าซอมบี้ที่ออกไล่ล่ามนุษย์ที่เหลืออยู่ไม่กี่คน ริคต้องเอาชีวิตรอดพร้อมกับออกตามหาลูกเมียที่สาบสูญ เนื้อเรื่องที่บรรยายโลกอนาคตที่เต็มไปด้วยอสูรกายนี้คือเนื้อหาของ The Walking Dead ซีรีส์ที่ได้รับคำวิจารณ์และเรตติ้งอย่างท่วมท้นในสหรัฐฯ ตลอด 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา โดยตอนจบของซีซั่นที่ 2 เมื่อเดือนมีนาคม ทำสถิติละครโทรทัศน์ทางเคเบิลที่มีผู้ชมมากที่สุดถึง 9 ล้านคน นำไปสู่การออกอากาศซีซั่นที่ 3 เดือนตุลาคมนี้

ความสำเร็จของ The Walking Dead กลายเป็นต้นแบบของละครโทรทัศน์ในสหรัฐฯ ที่หันมาจำลองเหตุการณ์ยุคหลังวันสิ้นโลกมากมาย เช่นการกลับมาในฤดูกาลที่ 2 ของ Falling Skies ซีรีส์ที่อำนวยการสร้างโดยสตีเวน สปีลเบิร์กซึ่งประสบความสำเร็จเกินคาดจากซีซั่นเปิดตัว เนื้อหาบรรยายถึงโลกอนาคตเมื่อมนุษย์กว่าร้อยละ 90 ถูกกำจัดโดยมนุษย์ต่างดาว เด็กวัย 8 และ 16 ปีถูกจับไปเป็นสมุนของเอเลี่ยน มีเพียง โนอาห์ ไวล์ อดีตศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์ และนักรบ 300 ยืนหยัดต่อกรกับศัตรูต่างดาวด้วยยุทธศาสตร์ที่เคยใช้ในสงครามประกาศอิสรภาพของสหรัฐฯ
 
ประเด็นที่ใกล้ตัวสังคมในปัจจุบันมากกว่าอย่างวิกฤตพลังงานกลายเป็นหัวใจของ Revolution ที่ซีรีส์ใหม่ของ เจ. เจ. อับบรามส์ เมื่ออยู่ๆ เทคโนโลยีที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้นมาทั้งหมดตั้งแต่ไฟฟ้าจนถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไม่สามารถใช้งานได้ มนุษย์ต้องกลับไปพึ่งพาการเพาะปลูกและล่าสัตว์อีกครั้ง และใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางการปกครองของกลุ่มติดอาวุธ มีเพียงสมาชิกครอบครัวแมทีสันตัวเอกของเรื่องที่รักษาความลับซึ่งจะทำให้โลกกลับมาใช้พลังงานได้อีกครั้ง
 
ในอดีตการนำเหตุการณ์ยุคหลังวันสิ้นโลกมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์มักพบกับความล้มเหลวหลายเรื่อง แต่การกลับมาของซีรีส์แนว Post-apocalyptic ยุคใหม่ มาจากความสนใจของผู้ชมต่อประเด็นดังกล่าวเพิ่มขึ้น และแนวทางการผลิตของผู้สร้างละครโทรทัศน์ ที่มักสร้างผลงานตามความสนใจของสาธารณชนอยู่เสมอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง