ผู้นำโลกทยอยถึงเม็กซิโกเพื่อประชุม จี 20 หารือวิกฤตยูโรโซน

ต่างประเทศ
18 มิ.ย. 55
05:43
12
Logo Thai PBS
ผู้นำโลกทยอยถึงเม็กซิโกเพื่อประชุม จี 20 หารือวิกฤตยูโรโซน

ผู้นำโลกทยอยเดินทางถึงเมืองลอส คาบอส ของเม็กซิโก เพื่อเตรียมเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ 20 ประเทศ หรือ จี20 ในประเด็นเรื่องวิกฤตหนี้สินของกลุ่มยูโรโซนที่เลวร้ายลงทุกขณะ

บรรดาผู้นำโลกทยอยเดินทางถึงเมืองลอส คาบอส ของเม็กซิโกเพื่อเตรียมเข้าร่วมการประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ 20 ประเทศหรือ จี20 ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันนี้(8 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น คาดว่าประเด็นสำคัญที่สุดของการหารือกันในครั้งนี้เป็นเรื่องวิกฤตหนี้สินของกลุ่มยูโรโซนที่เลวร้ายลงทุกขณะ 

โดยผู้นำที่เดินทางมาถึงแล้วได้แก่ นายกรัฐมนตรีจูเลีย กิลลาร์ด ของออสเตรเลีย ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ ประธานาธิบดีดิลม่า รูสเซฟฟ์ ผู้นำบราซิลและนายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ ผู้นำญี่ปุ่น ทั้งนี้คาดว่าผู้นำกลุ่ม จี20 จะให้คำมั่นร่วมกันว่าจะกระตุ้นความเติบโตทางเศรษฐกิจและจะดำเนินมาตรการเพื่อควบคุมภาวะหนี้สินระหว่างการประชุมหารือในเมืองลอส คาบอส

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีเฟลิเป้ คาเดรอน ผู้นำเม็กซิโก ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ประกาศว่า กลุ่มจี20 ซึ่งเป็นกลุ่มเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกจะต้องร่วมกันสร้างความแข็งแกร่งให้กับยุโรปและต้องเห็นพ้องร่วมกันที่จะส่งเสริมสนับสนุนความพยายามของกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟในการคลี่คลายปัญหาวิกฤตหนี้สินยุโรป 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง