ครบรอบ 30 ปี "อีทีเพื่อนรัก" พลิกความเชื่อมิตรภาพ "ชาวโลก-มนุษย์ต่างดาว"

ศิลปะ-บันเทิง
18 มิ.ย. 55
14:41
298
Logo Thai PBS
ครบรอบ 30 ปี "อีทีเพื่อนรัก" พลิกความเชื่อมิตรภาพ "ชาวโลก-มนุษย์ต่างดาว"

เอเลี่ยนมักถูกมองในฐานะศัตรูของชาวโลกแต่เมื่อ 30 ปีก่อนมีหนังที่พลิกความเชื่อดังกล่าว ด้วยการเสนอความผูกพันระหว่างเด็กชายชาวโลกและมนุษย์ต่างดาว สร้างความประทับใจแก่แฟนหนังทั่วโลกจนถึงทุกวันนี้

สมาชิกรุ่นเยาว์ของสมาคมนักปั่นจักรยานของลอส แองเจลิสมารวมตัวปั่นจักรยานที่ใจกลางเมือง ในชุดฮูดสีแดงเหมือนกับที่เฮนรี โทมัส พระเอกหนุ่มน้อยจากเรื่อง อี.ที. เพื่อนรัก ใส่ในฉากประทับใจของหนังดังปี 1982 กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของการรำลึก 30 ปีการฉายของภาพยนตร์นิยายวิทยาศาสตร์ที่สร้างความประทับใจแก่ผู้ชมมาแล้วทั่วโลก

E.T. the Extra-Terrestrial เปรียบเหมือนอัตชีวประวัติของ สตีเวน สปีลเบิร์ก ผู้กำกับภาพยนตร์ที่เติบโตมาในครอบครัวที่พ่อแม่หย้าร้าง และสร้างมิตรภาพกับเพื่อนเอเลี่ยนที่เขาจินตนาการขึ้นมาเอง เนื้อเรื่องเล่าถึงความพยายามของเด็ก ๆ ในการปกป้องมนุษย์ต่างดาวที่พลัดหลงมาอยู่บนโลก จากการคุกคามของผู้ใหญ่และหน่วยงานที่หาผลประโยชน์จากสิ่งมีชีวิตนอกโลก

หนังถ่ายทำลำดับเหตุการณ์ตามท้องเรื่องเพื่อให้นักแสดงเด็กเข้าถึงอารมณ์ของหนัง โดยเฉพาะฉากหนีการไล่ล่าของตำรวจด้วยพลังจิตของอีทีที่ทำให้จักรยานของเด็กลอยขึ้นไปบนท้องฟ้า สร้างความประทับใจต่อแฟนหนังทั่วโลก ทั้งโรนัลและแนนซี เรแกนที่ได้ชมระหว่างการฉายในทำเนียบขาว และเจ้าหญิงไดอาน่าที่หลั่งน้ำตาระหว่างการทอดพระเนตรในรอบปฐมทัศน์ โดยสปีลเบิร์กยังได้รับเหรียญสันติภาพระหว่างการฉายที่องค์การสหประชาชาติเมื่อปี 1982

ความสำเร็จของอีทีทำให้หนังครองตำแหน่งภาพยนตร์รายได้สูงสุดถึง 10 ปีกระทั่งถูกแซงโดยผลงานต่อมาของสปีลเบิร์กอย่าง Jurassic Park ในปี 1993 อีทียังสร้างกระแสหนังผจญภัยของเด็ก ๆ ในยุค 80 จนถึงอิทธิพลต่อผู้สร้างหนังใหม่ทั้งจากเรื่อง Super 8 และ Attack the Block ที่ล้วนมีอีทีเป็นแรงบันดาลใจ แม้แต่เซอร์ริชาร์ด แอทเทนโบโรห์ ผู้คว้าออสการ์ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเรื่องคานธีในปีเดียวกับอีที ยังยอมรับว่า อีทีมีการเล่าเรื่องที่แปลกใหม่และมีพลังมากกว่าหนังของเขาเสียอีก

ผ่านมา 30 ปี มิตรภาพแสนบริสุทธิ์ระหว่างชาวโลกและมนุษย์ต่างดาวในอีทีทำให้หนังติดอันดับภาพยนตร์ที่สร้างความประทับใจมากที่สุดจากสื่อเกือบทุกสำนัก ที่จะช่วยให้ความประทับใจเหล่านี้ส่งผ่านไปยังผู้ชมรุ่นต่อ ๆ ไป 

ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ movie.sanook.com


ข่าวที่เกี่ยวข้อง