สท.เร่งตรวจหอรอบมหาวิทยาลัยทั่ว กทม.ห้ามขายเหล้า และเล่นพนันบอล

อาชญากรรม
18 มิ.ย. 55
15:29
17
Logo Thai PBS
สท.เร่งตรวจหอรอบมหาวิทยาลัยทั่ว กทม.ห้ามขายเหล้า และเล่นพนันบอล

ทีมเจ้าหน้าที่สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์ เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ ตรวจหอพักรอบสถาบันอุดมศึกษาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 11 แห่ง พื่อกวดขันการห้ามขายเหล้า และเล่นพนันบอลยูโร 2012 ขณะที่ 8 เครือข่ายไม่เอาพนัน จัดกิจกรรมรณรงค์ "หยุดพนัน ปกป้องเด็กและผู้หญิง" พร้อมแนะนำ 10 เทคนิคพิชิตพนัน

เครือข่ายไม่เอาพนัน เปิดตัวโมเดลชุด “บอลจบหนี้พนันไม่จบ” ตามโดย “มีใบหูคน นิ้วคนขนาดใหญ่ จมกองเลือด” และ “มีดยักษ์พนันยูโร 2012” ในกิจกรรม "หยุดพนัน ปกป้องผู้หญิงและเด็ก"เพื่อสื่อถึงผลกระทบที่ตามมาจากการเล่นพนันบอล พร้อมแสดงละคร พนันภัยร้ายใกล้ตัว และแจกสติ๊กเกอร์รณรงค์ รวมถึงหนังสือคู่มือดูบอลให้เป็น บริเวณรอบสถานีรถไฟหัวลำโพง โดยมีเนื้อหาแนะนำ 10 เทคนิคพิชิตพนัน อาทิไม่หมกมุ่นกับฟุตบอล ตั้งสติแยกกีฬาออกจากการพนัน เขียนรายรับ-รายจ่ายที่เกิดจากการเล่นพนันฟุตบอล ถ้ามีหนี้สิน เลิกคิดต่อทุน และหันมาทำงาน เป็นต้น

น.ส.สุเพ็ญศรี พึ่งโคกสูง หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เรียกร้องให้ทุกหน่วยงาน เร่งแก้ปัญหาการพนันทุกประเภท ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจเพียงฝ่ายเดียว เพราะหากสามี หรือคนในครอบครัวติดพนัน ผลกระทบต่างๆ จะอยู่กับผู้หญิง และเด็กทันที และหากผู้หญิงถูกชักจูงให้เข้าสู่วงจรการพนัน อาจตกเป็นเหยื่ออาจถูกหลอกไปทำในสิ่งผิดกฎหมาย ขายบริการเพื่อใช้หนี้ ถูกกระทำความรุนแรง

วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ (สท.) ออกตรวจหอพักภาย ในซอยรามคำแหง 29 เพื่อรณรงค์ให้เจ้าของหอพัก จดทะเบียนหอพักให้ถูกต้อง รวมถึงการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บริเวณหอพัก และเข้มงวดไม่ให้หอพักเป็นแหล่งมั่วสุมเล่นพนันฟุตบอล รองผู้กำกับการป้องกันและปราบปราม สถานีตำรวจนครบาลหัวหมาก บอกว่าสามารถจับกุมนักพนัน และเจ้ามือรายย่อยในพื้นที่ได้จำนวนมาก และจากการตั้งด่านตรวจค้น ก็พบโพยพนัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาวันละ 3-4 ราย

สำนักงาน สท. จะออกตรวจหอพักรอบสถาบันการศึกษา ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 22 มิถุนายน 2555 จำนวน 11 แห่ง อาทิ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นต้น ซึ่งพบว่ามีหอพักที่จดทะเบียนถูกต้องเพียง 148 แห่งจาก 284 แห่ง โดยขอความร่วมมือให้เจ้าของหอพัก ไปจดทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งนี้หากยังฝ่าฝืนจะถูกปรับไม่เกิน 2,000 บาท จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง