มติครม.ขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่ออีก 3 เดือน

การเมือง
19 มิ.ย. 55
11:27
7
Logo Thai PBS
 มติครม.ขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่ออีก 3 เดือน

รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ ครม.อนุมัติขยายเวลาประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่อไปอีก 3 เดือน พร้อมมอบ กอ.รมน. สำรวจบริบทออกมาเป็นพื้นที่ และเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณา

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า คณะรัฐมนตรีอนุมัติขยายเวลาพระราชกำหนดการบริหราราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย จังหวัดนราธิวาส จังหวัดยะลา และจังหวัดปัตตานี ต่อไปอีก 3 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน -19 กันยายน 2555 โดยตามมติของคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ได้มอบหมายให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ให้มีการจัดทำรายละเอียดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นรายอำเภอโดยละเอียด ในสถิติที่เกี่ยวเนื่องกับการก่อเหตุการปะทะ การสูญเสียตั้งแต่รอบ 3 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงความพร้อมของเจ้าหน้าที่ เช่น การฝึกอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อพ.ปร.) เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้อย่างชัดเจน มากกว่าการเสนอสถานการณ์ภาพรวมเหมือนในอดีต

โดยทั้งนี้มติของคณะรัฐมนตรียังระบุว่า การปรับกระบวนการตามมาตรา 21 แห่ง พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 ให้มีขั้นตอนการพิจารณาทำความเห็นเสนอต่อศาลให้ใช้เวลาสั้นลง รวมทั้งปรับรายละเอียดทางปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง รองรับการดำเนินการเพื่อให้เป็นรูปธรรมชัดเจนขึ้น ส่วนเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติก็ได้ให้ความเห็นว่าการขยายเวลาต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น นับเป็นเรื่องของความจำเป็น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง