นายกฯสั่งติดตาม ศก. หลังวิกฤตยูโรโซน กระทบส่งออกสิ่งทอลดลง 7%

เศรษฐกิจ
19 มิ.ย. 55
11:44
8
Logo Thai PBS
นายกฯสั่งติดตาม ศก. หลังวิกฤตยูโรโซน กระทบส่งออกสิ่งทอลดลง 7%

นายกรัฐมนตรี สั่งกระทรวงและหน่วยงานเศรษฐกิจ ประชุมติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจไทยทุกสัปดาห์ หลังได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้สาธารณะยุโรป ทำให้การส่งออกเครื่องนุ่มห่มไทย ไตรมาสแรก ติดลบเกือบร้อยละ 7

ปัญหานี้สาธารณะในประเทศสมาชิกอื่นๆ ในกลุ่มประเทศสมาชิกยุโรป หรือ ยูโรโซน อย่าง สเปน และอิตาลี เริ่มส่งสัญญาณอาจขอรับเงินช่วยเหลือเช่นเดียวกับกรีซ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออก และเศรษฐกิจไทย นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงและหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ 9 แห่ง ทั้งกระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ ธนาคารแห่งประเทศไทย จัดการประชุมทุกสัปดาห์ เพื่อติดตามสถานการณ์ และเตรียมมาตรการรับมือย่างทันท่วงที
 
ขณะที่นายชัยณรงค์ ลิมป์กิตติสิน ผู้บริหารบริษัทจัดงานแสดงสินค้ารายใหญ่ กล่าวว่า สถานการณ์ส่งออกเครื่องนุ่มห่มของไทย ในไตรมาสแรก ลดลงร้อยละ 6.45 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว เนื่องจากอุตสาหกรรมนี้ มีตลาดส่งออกหลัก คือ สหรัฐอเมริกา ซึ่งติดลบร้อยละ 11.86 และยุโรป ติดลบร้อยละ 18.86

ด้านนายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ ม.หอการค้าไทย กล่าวว่า ปัญหาเศรษฐกิจยุโรป ส่งผลกระทบต่อการส่งออกไทยทั้งปี ขยายตัวร้อยละ 10-12 แต่ในกรณีเลวร้ายที่สุด อาจขยายตัวเพียงร้อยละ 7-8 ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งไว้ที่ร้อยละ 15 คิดเป็น รายได้เข้าประเทศหายไปไม่ต่ำกว่า 100,000 ล้านบาท เนื่องจากตลาดส่งออกทางเลือกของไทย เช่น จีน อินเดีย ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง