กรีซเตรียมตั้งรัฐบาลผสม

ต่างประเทศ
20 มิ.ย. 55
01:44
5
Logo Thai PBS
กรีซเตรียมตั้งรัฐบาลผสม

การจัดตั้งรัฐบาลผสมครั้งที่ 2 ของกรีซ ยังไม่มีทีท่าว่าจะได้ข้อสรุป ท่ามกลางความพยายามของพรรคประชาธิปไตยใหม่ที่เจรจาจับขั้วทางการเมือง

นายแอนโตนิส ซามาราส หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ เจรจาทาบทามพรรคสังคมนิยมปาสกและพรรคประชาธิปไตยฝ่ายซ้าย ให้เข้าร่วมรัฐบาล ด้วยความหวังว่ารัฐบาลใหม่จะนำพาประเทศให้ยังคงอยู่ในกลุ่มประเทศใช้เงินสกุลยูโรต่อไป และเป็นที่ชัดเจนว่าพรรคซิริซ่าซึ่งได้คะแนนตามมาเป็นอันดับ 2 จะไม่ร่วมรัฐบาลแน่นอน เพราะมีนโยบายต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัด

นายโฟติส โควเวลิส หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยฝ่ายซ้ายเห็นว่าทั้ง 3 พรรคที่จะร่วมจัดตั้งรัฐบาลอาจจะได้ข้อยุติในปลายสัปดาห์นี้เป็นอย่างช้า แม้พรรคของตัวเองเห็นด้วยกับนโยบายการเมืองของพรรคประชาธิปไตยใหม่ พร้อมย้ำว่าจะต้องมีการทบทวนมาตรการรัดเข็มขัดที่ใช้อยู่

ขณะที่นายยานิส วาเราฟาคิส นักเศรษฐศาสตร์แนะว่ารัฐบาลผสมของกรีซควรต้องจัดตั้งให้ได้ภายใน 2-3 วันนี้ และสิ่งแรกที่ควรจะทำ คือการเจรจารอบใหม่เกี่ยวกับข้อตกลงกับสหภาพยุโรป และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ ซึ่งเป็นเจ้าของเงินกู้ก้อนใหญ่ที่ให้กรีซยืมโดยแลกกับการดำเนินการตามมาตรการรัดเข็มขัดอย่างเข้มงวด ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่ารัฐบาลผสมของกรีซจะยอมให้ใช้มาตรการัดเข็มขัดต่อไป เพื่อประคับประคองไม่ให้กรีซมีหนี้มากไปกว่านี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง